.

Israel tái không kích trả đũa Hamas

Israel đã đe dọa trả đũa quyết liệt, sau khi các chiến binh ở dải Gaza bắn ít nhất 10 quả rocket và pháo vào miền Nam Israel. Máy bay Israel đã ném bom khu vực nơi Hamas buôn lậu vũ khí thông qua các đường hầm xuyên biên giới Gaza-Ai Cập. Tình hình này đang làm gia tăng nguy cơ leo thang bạo lực trước cuộc bầu cử Quốc hội Israel vào ngày 10-2 tới.

Kể từ khi chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza kết thúc cách đây hai tuần, các cuộc tấn công bằng rocket và pháo từ vùng lãnh thổ do Hamas kiểm soát này đã tăng dần. Sự trả đũa của Israel bằng các cuộc tấn công chớp nhoáng trên bộ, các cuộc không kích nhằm vào các bệ phóng rocket và các đường hầm buôn lậu vũ khí cũng dữ dội hơn. Thủ tướng Olmert tuyên bố: “Nếu dân thường ở miền Nam Israel bị nhắm bắn, phản ứng của Israel sẽ dữ dội và không cân xứng”. Phát ngôn viên Taher Nunu của Hamas nói rằng, lời đe dọa trên của ông Olmert là âm mưu của Israel tìm cớ gia tăng thù địch chống người dân Gaza. Hamas chưa nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công mới.

Cả Israel và Hamas đều đang thảo luận với các nhà trung gian Ai Cập về một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài. Israel muốn chấm dứt hành động buôn lậu vũ khí từ Ai Cập vào Gaza. Hiện, các kỹ sư quân sự Mỹ đã tới biên giới Gaza-Ai Cập hôm 1-2 để dựng một trạm radar. Trạm này sẽ dò các đường hầm mà Hamas dùng để buôn lậu vũ khí.

(Theo AP, AFP)

;
.
.
.
.
.