.

Kyrgyzstan sẽ đóng cửa căn cứ không quân chủ chốt của Mỹ

.
(ĐNĐT) - Chính phủ Kyrgyzstan đã trình Quốc hội phê duyệt việc hủy bỏ thỏa thuận với Mỹ về căn cứ không quân Manas gần thủ đô Bishkek, một cơ sở trọng tâm trong các chiến dịch quân sự của NATO tại Afghanistan.

 
Tổng thống Kyrgyzstan Kurmanbek Bakiyev (trái) và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại Moscow hôm 3-2. Ảnh: Reuters
Căn cứ không quân Manas là trạm dừng quan trọng đối với chiến dịch quân sự do Mỹ đứng đầu nhằm chống lại quân Taliban tại nước láng giềng Afghanistan, và căn cứ này ngày càng trở nên trọng yếu giữa lúc Washington đang theo đuổi việc củng cố các tuyến đường cung cấp tránh không phải qua Pakistan, nơi sự an toàn các đoàn hộ tống luôn bị đe dọa.

Tổng thống Kurmanbek Bakiyev đã đưa ra tuyên bố về việc đóng cửa căn cứ này sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại Điện Kremlin hôm 3-2. Ông Bakiyev đã đạt được thỏa thuận xóa khoản nợ 180 triệu USD của Kyrgyzstan với Moscow, và lời hứa Từ tổng thống Nga về khoản vay trị giá 2 tỷ USD cùng với gói viện trợ tài chính trị giá 150 triệu USD.

Phát biểu tại Moscow, ông Bakiyev cho biết, một trong những lý do của quyết định này là vì Washington đã từ chối thảo luận chi phí thuê cao hơn so với giá cũ, và thái độ miễn cưỡng trong việc giải quyết vụ một người Kyrgyzstan thiệt mạng bởi một quân nhân Mỹ vào năm 2006.  

Căn cứ không quân của Mỹ được thiết lập năm 2001 với vai trò là điểm trung chuyển quân nhu của NATO cho liên minh quốc tế ở Afghanistan và hiện tại là nơi đóng quân của hơn 1.000 quân nhân. Đầu ngày hôm qua, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vẫn chưa được thông báo chính thức về quyết định này.

Mặc dù Nga ủng hộ chiến dịch do Mỹ cầm đầu tại Afghanistan nhưng mối quan hệ giữa Nga với NATO đã giảm sút từ sau việc mở rộng về phía đông của khối này hiện nay và gần đây là cuộc xung đột vũ trang với Gruzia. Nga cũng có một căn cứ quân sự tại Kyrgyzstan trong khuôn khổ một hiệp ước an ninh hậu Xô viết. Từ lâu, Nga và các nước Uzbekistan và Kazakhstan đã vận động việc đóng cửa căn cứ không quân của Mỹ.

Theo Adakhan Madumarov, Thư ký Hội đồng An ninh Kyrgyzstan, Mỹ sẽ có 180 ngày để tạm dừng các hoạt động của mình và cho rút lực lượng quân nhân tại nước này sau khi hai nước trao đổi các văn kiện liên quan.

Nhật Lê (Theo RIA Novosti, Reuters)
;
.
.
.
.
.