.

Mỹ có thể không xây trạm radar ở CH Séc

.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện CH Séc Jiri Dienstbier cho biết, chính quyền mới của Mỹ có khả năng sẽ không xây dựng một căn cứ radar trên lãnh thổ nước này. 

Đại diện Mỹ Condoleezza Rice và người đồng cấp CH Séc Karel Schwarzenberg tại lễ ký kết thỏa thuận lá chắn tên lửa tại Prague ngày 8-7-2008.

Ông Jiri Dienstbier tin rằng, Mỹ sẽ không xây dựng các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa ở Trung Âu như đã định - không lắp trạm radar ở gần Prague và không đặt các tên lửa đánh chặn ở Ba Lan - trong tương lai gần.

Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới có thể là một cái cớ hợp lý để hoãn dự án này. Cũng theo quan chức này, dự án có thể sẽ chỉ được thực thi nếu radar của Mỹ trở thành một phần của sự hợp tác mới giữa nước này với Nga. “Hoặc sẽ có một hệ thống lá chắn tên lửa chung của NATO, Nga và Mỹ, hoặc không có trạm radar nào cả”, ông Dienstbier nhận định.

Nguyên cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ, Zbigniew Brzezinski, cũng cho biết, việc xây dựng trạm radar không phải là vấn đề khẩn cấp đối với Mỹ. Các hiệp ước về căn cứ radar giữa Mỹ và CH Séc được ký kết vào năm ngoái, nhưng chúng vẫn chưa được Quốc hội Séc thông qua.
 
(Theo THX)

;
.
.
.
.
.