.

Mỹ - Nhật tăng cường mối quan hệ liên minh

.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Taro Aso tại Washington, Tổng thống Barack Obama khẳng định, Mỹ muốn đẩy mạnh quan hệ với Nhật Bản, đất nước mà ông miêu tả là nền tảng cho chính sách an ninh của Mỹ ở Đông Á và là một đối tác kinh tế lớn.

Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh, hai nền kinh tế lớn nhất toàn cầu sẽ phải cùng hợp sức để giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính.
Taro Aso là chính khách nước ngoài đầu tiên được mời tới Nhà Trắng kể từ khi Obama lên nhậm chức. Tân Tổng thống Mỹ gọi lời mời đặc biệt này là một minh chứng cho mối quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa Mỹ và Nhật Bản. Obama nói: “Tình hữu nghị giữa Mỹ và Nhật Bản là vô cùng quan trọng với đất nước chúng tôi. Chúng tôi có một cơ hội để hợp tác cùng nhau, không chỉ về các vấn đề liên quan đến khu vực Thái Bình Dương mà còn liên quan đến toàn thế giới”.

Thủ tướng Aso tới thăm Washington đúng một tuần, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton công du Nhật Bản, nơi bà khẳng định mối quan hệ liên minh giữa hai nước là nền tảng cho chính sách ngoại giao của Mỹ. Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, hiện là nước sở hữu lượng trái phiếu kho bạc Mỹ nhiều thứ hai sau Trung Quốc. Nước này còn là trụ cột cho các nỗ lực an ninh của Mỹ ở châu Á, cho phép khoảng 50.000 quân Mỹ đồn trú và hợp tác với Mỹ, cùng một số quốc gia khác trong việc gây áp lực đòi CHDCND Triều Tiên từ bỏ các tham vọng hạt nhân.

(Theo AP, THX)

;
.
.
.
.
.