.

Mỹ nới lỏng cấm vận Cuba

.

Người Mỹ gốc Cuba sẽ được phép thăm Cuba mỗi năm một lần, sau khi dự luật nới lỏng hạn chế đi lại đối với những người Mỹ gốc Cuba được Thượng viện Mỹ  thông qua.

Hôm 26-2, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua một dự luật nới lỏng hạn chế đi lại đối với những người Mỹ gốc Cuba. Tuy nhiên, dự luật này phải chờ Thượng viện thông qua trước khi trở thành luật. Dự luật này là bước đi đầu tiên trong nỗ lực lớn hơn của Chính quyền Obama nhằm nới lỏng lệnh cấm vận thương mại của Mỹ, cũng như chấm dứt hạn chế đi lại đối với mọi công dân Mỹ tới Cuba.
 
Dự luật cho phép người Mỹ gốc Cuba thăm Cuba mỗi năm một lần, thay vì ba năm một lần như hiện nay. Họ cũng có thể tiêu 170 USD/ngày tại quốc đảo này, gấp hơn 3 lần so với hạn mức 50 USD hiện nay.

Những người Mỹ bán thực phẩm và thuốc men cho Cuba sẽ được cấp giấy phép đi lại. Ngoài ra, nhà chức trách Cuba được phép thanh toán cho hàng hóa Mỹ ngay khi cập cảng Cuba, chứ không phải thanh toán trước khi chuyển hàng.
 
Theo các nhà phân tích, biện pháp này có thể thúc đẩy số lượng gạo mà Mỹ bán cho Cuba. Francisco Hernandez, Chủ tịch Hiệp hội Mỹ-Cuba đã hoan nghênh động thái trên. Ông cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu việc này kể từ khi các biện pháp hạn chế đi lại được áp đặt. Chúng tôi tin rằng, sẽ có nhiều cơ hội hơn để các gia đình Cuba liên lạc với nhau”.

(Theo BBC)

;
.
.
.
.
.