.

Mỹ: Sẽ điều tra toàn diện chính quyền Bush

.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ Patrick Leahy tiết lộ, sẽ có một cuộc điều tra toàn diện đối với chính quyền Bush. Ông Leahy cho biết: “Nhiều người Mỹ cho rằng, chúng tôi cần phải tìm ra tận gốc những việc làm sai trái của chính quyền này. Tôi đồng ý như vậy. Chúng ta cần phải đọc trang trước của một quyển sách trước khi lật sang một trang mới”.

ACChủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ Patrick Leahy.
Thượng nghị sĩ này  nhấn  mạnh,  Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder chưa bao giờ khẳng định, sẽ không truy tố các nhân viên chính quyền Bush có liên quan tới những việc làm bất hợp pháp như tra tấn hay nghe trộm điện thoại khi không có lệnh. Ông đề nghị, Thượng viện Mỹ nên “ủy quyền cho một nhóm người được xem là công bằng, tận tụy và không chùn bước trước khó khăn, để điều tra những hành động của chính quyền Bush.
 
Đây không phải là việc làm bẽ mặt, hạ nhục hay trừng phạt mọi người. Điều chúng ta cần là tìm ra sự thật để không phải lặp lại những lỗi lầm tương tự”. Thượng nghị sĩ Leahy còn cho biết, nếu cần thiết, ủy ban này có thể ban lệnh gọi những người liên quan ra hầu tòa và sau đó sẽ điều tra mọi thứ đã khiến đất nước sa lầy vào cuộc chiến tranh ở Iraq, từ hành động tra tấn đến việc nghe lén thông tin.

(Theo Huffingtonpost, THX, AP)

;
.
.
.
.
.