.

Mỹ sẽ sớm vận chuyển quân nhu tới Afghanistan qua Nga

.

Các hãng thông tấn Nga trích lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Mỹ sẽ sớm bắt đầu vận chuyển quân nhu cho Afghanistan qua Nga. Phát biểu trên đài truyền hình TV Tsentr, ông Lavrov khẳng định: “Việc vận chuyển sẽ diễn ra trong vài ngày tới”.

 Xe tải chở đồ tiếp tế cho lực lượng liên minh tại Afghanistan.

Mặc dầu giới chức ngoại giao Nga chưa có bình luận gì về thông tin trên và cũng chưa rõ Mỹ sẽ được vận chuyển bằng đường không hay đường bộ. Tuy nhiên, tuần trước, Nga đã tuyên bố sẽ cho phép Mỹ vận chuyển quân nhu không gây nguy hiểm đến tính mạng con người qua nước này vào Afghanistan.

Trong những tháng gần đây, những con đường tiếp tế cho các hoạt động của lực lượng quốc tế do Mỹ đứng đầu tại Afghanistan ngày một trở nên cấp thiết, do các nhóm chiến binh trên những chặng đường bộ qua Pakistan (chuyên chở khoảng 75% số quân nhu của Mỹ) liên tục mở các cuộc tấn công. Trong khi đó, Mỹ lại có kế hoạch gửi thêm khoảng 30.000 quân tới Afghanistan trong năm nay.
 
Vấn đề lại càng trở nên cấp bách khi tháng này, Tổng thống Kyrgyzstan tuyên bố đất nước Trung Á này có ý định đóng cửa một căn cứ không quân của Mỹ tại Manas. Mặc dù giới chức Nga phủ nhận mối liên hệ trên, nhưng theo các nhà phân tích, rõ ràng Kremlin không thấy thoải mái với sự hiện diện của quân Mỹ tại một nước cộng hòa từng thuộc Liên Xô cũ, thường vẫn nằm trong tầm ảnh hưởng của Nga.

(Theo AP)

;
.
.
.
.
.