.

Mỹ thử nghiệm việc rút quân khỏi Iraq

Giới quân sự Mỹ cho biết, quân đội nước này đang chuyển các thiết bị chiến trường qua Jordan và Kuwait trong cuộc thử nghiệm những tuyến đường rút lui trước khi thực sự rời khỏi Iraq.

Các đoàn xe chở vũ khí và nhiều thiết bị khác đã đánh dấu bước đầu tiên của Lầu Năm Góc trong việc đương đầu với công tác hậu cần phức tạp là di chuyển những kho vũ khí khổng lồ ở Iraq trong vòng 6 năm tới. Kế hoạch trên cũng là một phần của việc đánh giá lại những hạng mục quân sự nào phải di chuyển, tặng hoặc vứt bỏ khi cuộc rút quân được tiến hành. Terry Moores, phó trợ lý tham mưu trưởng phụ trách hậu cần cho quân đoàn lính thủy đánh bộ, cho biết: “Bởi vì Lầu Năm Góc đang bắt đầu xem xét cắt giảm lực lượng nên họ tìm cách đưa nhiều thiết bị ra khỏi Iraq. Chúng tôi bắt đầu từ từ nhưng đã đẩy nhanh tốc độ trong vài tháng gần đây”.

Hiệp ước an ninh Iraq-Mỹ, bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1-1-2009, kêu gọi quân Mỹ rút khỏi các thành phố của Iraq trước ngày 30-6 và hoàn toàn rời khỏi Iraq vào năm 2012. Lịch trình này có thể được đẩy nhanh, nếu Tổng thống Mỹ Barack Obama giữ cam kết khi tranh cử, đó là rút quân khỏi Iraq trong vòng 16 tháng kể từ khi nhậm chức.
 
(Theo AP)

;
.
.
.
.
.