.

Mỹ và Hàn Quốc cam kết chấm dứt chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên

.

Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc trò chuyện với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Myung-bak và hai nhà lãnh đạo đã cam kết làm việc chặt chẽ hơn với nỗ lực chấm dứt chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Mô hình tên lửa Taepo-dong1 và Taepo-dong2 của CHDCND Triều Tiên.

Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận và nhất trí hợp tác với các đồng minh cũng như thông qua hội đàm 6 bên để đạt được thành tựu trong việc chấm dứt chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Tại Seoul, Lee Dong-kwan - phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc - nói rằng, lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã có cuộc điện đàm kéo dài 15 phút. Ông Lee nói trong một cuộc họp báo ngắn: “Về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, Tổng thống Obama nhấn mạnh, điều quan trọng với các quốc gia là tăng cường hợp tác trong hội đàm 6 bên”. Hai nhà lãnh đạo hy vọng sẽ thảo luận sâu hơn khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton có chuyến thăm Hàn Quốc vào tháng này, trong khuôn khổ chuyến công du châu Á.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ giữ vũ khí hạt nhân cho đến khi nào Mỹ xóa bỏ mọi mối đe dọa đối với nước này. “Nếu miền nam bán đảo Triều Tiên (Hàn Quốc) không giải giáp nguyên tử và xóa bỏ mối đe dọa hạt nhân của Mỹ thì sẽ không có chuyện giải giáp ở CHDCND”, Yonhap trích lời phát ngôn viên của Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên phát biểu trên truyền hình nước này. Người phát ngôn này cũng cho biết, việc giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên không có nghĩa là chỉ mình Bình Nhưỡng từ bỏ mọi hoạt động liên quan đến chương trình nguyên tử mà các cơ sở hạt nhân của Hàn Quốc cũng cần được thanh sát.

Vài ngày sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo bán đảo Triều Tiên trên bờ vực chiến tranh, báo chí Hàn Quốc và Nhật Bản đưa tin, có nhiều động thái cho thấy, Triều Tiên đang chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo tầm xa. Trích nguồn tin chính phủ giấu tên, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc và Sankei Shimbun của Nhật Bản cho biết, CHDCND Triều Tiên đã di chuyển các thiết bị được dùng phóng tên lửa Taepo-dong2 mà Bình Nhưỡng đã bắn thử vào tháng 7-2006.

Theo Yonhap, một chuyến tàu chở một vật lớn đã được di chuyển khỏi một nhà máy và hướng tới địa điểm phóng tên lửa mới được xây dựng tại bờ biển phía tây của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, theo ước tính của một nguồn tin chính phủ Nhật Bản do tờ Sankei trích dẫn, Bình Nhưỡng sẽ phải mất ít nhất 1 hoặc 2 tháng để có thể phóng được một quả tên lửa Taepo-dong2.

Một quan chức Bộ Quân sự Hàn Quốc từ chối bình luận về những vấn đề tình báo, nhưng ông khẳng định, Seoul luôn theo dõi sát các hoạt động quân sự của Bình Nhưỡng. Hầu hết các hoạt động chuẩn bị cần thiết để phóng tên lửa của Triều Tiên có thể được nhận thấy qua vệ tinh do thám. Lần gần đây nhất, Triều Tiên bắn thử một quả tên lửa Taepo-dong2 đã không thành công. Loại tên lửa này được cho là có tầm xa vươn tới tận lãnh thổ của Mỹ. Theo ước tính của các nhà phân tích, Triều Tiên hiện có hơn 800 tên lửa đạn đạo với tầm xa có thể vươn tới mọi mục tiêu ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

BĂNG CHÂU (Theo Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.