.

Netanyahu có khả năng trở thành Thủ tướng Israel

.

(ĐNĐT) - Cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người đứng đầu đảng Likud, đã có được sự ủng hộ của 65/120 thành viên Quốc hội và có khả năng trở thành Thủ tướng tiếp theo của Israel.

Khối các đảng cánh hữu hiện đang chiếm đa số trong Quốc hội Israel, điều này có nghĩa Netanyahu (ảnh), từng làm Thủ tướng từ năm 1996 đến 1999, có nhiều cơ hội nhất để trở thành Thủ tướng. Netanyahu sẽ thành lập chính phủ theo đường lối cứng rắn, liên minh với các đảng khác vốn phản đối việc thương lượng hòa bình với Palestine.

Đây có thể là trở ngại cho tiến trình hòa bình với Palestine và Israel sẽ trở thành đối tác khó khăn của chính quyền Tổng thống Mỹ Obama, người luôn ưu tiên cho hoạt động diễn biến hòa bình Trung Đông.

Lieberman, người đứng đầu đảng Yisrael Beitenu, cho biết để lãnh đạo đất nước, Israel cần một chính phủ với sự tham gia của 3 đảng lớn: Likud, Kadima và Yisrael Beitenu. Ông cho rằng xung đột giữa Israel vad Palestine không phải là vấn đề được ưu tiên mà mối đe dọa lớn nhất của Israel hiện nay là từ các chương trình hạt nhân của Iran, Hamas và Hezbollah.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm 10-2 tại Israel, không đảng nào dành được ít nhất 61 ghế cần thiết. Đảng Kadima dành được 28 ghế, nhưng Tzipi Livni, người đứng đầu đảng này chỉ hơn đảng của Netanyahu 1 ghế. Bà Tzipi Livni phát biểu, đảng Kadima đã không dành được sự ủng hộ của chính phủ Israel nhưng bà vấn tiếp tục các hoạt động vì hòa bình và chống lại sự khủng bố.

Tổng thống đương nhiệm của Israel, ông Shimon Peres đã có cuộc nói chuyện với đại diện các đảng Likud và Kadima hôm thứ tư vừa qua và ông sẽ có thông báo chính thức vào ngày chủ nhật hoặc thứ hai đến.

P.Thảo (Theo AP, AFP, CNN)

;
.
.
.
.
.