.

Ngoại trưởng Mỹ cam kết tăng cường hợp tác với ASEAN

.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tới Indonesia, điểm dừng chân thứ hai trong chuyến công du châu Á, đã phát đi một thông điệp tới Đông Nam Á rằng, khu vực này sẽ không bị bỏ mặc và Tổng thống Barack Obama hy vọng cải thiện các mối quan hệ với thế giới Hồi giáo, bởi Indonesia là đất nước theo đạo Hồi đông dân nhất.

Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan tiếp Ngoại trưởng Mỹ Hillary nhân chuyến thăm Indonesia của bà.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã cam kết thúc đẩy quan hệ của Mỹ với Indonesia, sẵn sàng hợp tác và lắng nghe quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới này, cũng như các nước khác ở Đông Nam Á. Thông điệp này đã được các quan chức ở Jakarta hoan nghênh nhiệt liệt, mặc dù các cuộc biểu tình phản đối nhỏ lẻ đã diễn ra ở một số thành phố.

Bà Hillary cho biết, việc bà lựa chọn châu Á là chuyến công du nước ngoài đầu tiên với tư cách là Ngoại trưởng Mỹ không phải ngẫu nhiên. Đó là dấu hiệu chứng tỏ, chính quyền mới muốn mở rộng và làm sâu sắc thêm các quan hệ với châu Á về những vấn đề khu vực và toàn cầu. Ngoại trưởng Mỹ nói thêm rằng, Indonesia đáng được ca ngợi vì là nước có nền dân chủ đa sắc tộc, luôn nỗ lực chống khủng bố, trong khi vẫn tôn trọng nhân quyền.
 
Bà Hillary tuyên bố tái khởi động các chương trình Thanh niên tình nguyện Mỹ tại Indonesia. Chương trình này đã bị đình trệ vào năm 1965, khi những người tình nguyện bị trục xuất sau khi cánh tả cáo buộc họ làm gián điệp.

Một điều đáng chú ý ở Indonesia đối với chính quyền Obama là đương kim Tổng thống Mỹ thời niên thiếu đã từng sống ở nước này vài năm. Bố dượng của ông là một người Indonesia và ông từng đi học ở một trường công tại Jakarta. Nhiều người Indonesia xem ông là người con thực sự của dân tộc. Obama cũng từng điện đàm với Tổng thống Yudhoyono bằng tiếng Indonesia.

Theo bà Hillary, Indonesia và Mỹ sẽ hợp tác về biến đổi khí hậu, thương mại, giáo dục, an ninh khu vực cùng một loạt vấn đề khác, đồng thời hứa rằng, Mỹ sẽ cung cấp nhiều viện trợ phát triển hơn cho Indonesia. Phát biểu tại một cuộc họp báo với người đồng cấp Hassan Wirajuda, bà Hillary cho biết: “Tôi mang tới những lời chúc mừng của Tổng thống Obama, người đã nói và viết về tầm quan trọng của thời gian ông sống tại đây khi còn nhỏ. Thời gian đó đã giúp ông không chỉ hiểu nền văn hóa đa dạng và đầy ấn tượng này, mà còn hiểu về khả năng cùng chung sống hòa hợp của những người có nguồn gốc khác nhau”.

Một mục tiêu khác của bà Hillary ở Indonesia là thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ của Mỹ tới Đông Nam Á, nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của một khu vực mà thường cảm thấy bị chính quyền Bush coi nhẹ. Bà Hillary cho biết, bà sẽ tham dự hội nghị an ninh khu vực thường niên của ASEAN - việc mà cựu Ngoại trưởng Rice đã bỏ qua hai lần trong suốt 4 năm giữ cương vị này. Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nhận định: “Chuyến thăm này cho thấy sự nghiêm túc của Mỹ tăng cường quan hệ ngoại giao trong khu vực”.

Tuy nhiên, nhiều người ở Indonesia vẫn đợi xem ông Obama sẽ mang tới những thay đổi thực sự như thế nào, vì nhiều người tại quốc đảo này vẫn tức giận trước chính sách của Mỹ ở Trung Đông, cuộc xâm lược Iraq và Afghanistan trong suốt những năm cầm quyền của cựu Tổng thống Bush. 
                       
BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.