.

Ngoại trưởng Mỹ: Đến châu Á để tạo dựng quan hệ toàn cầu

.

(ĐNĐT) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua đã đến Nhật trong chuyến công du dài ngày tại các nước châu Á, tạo dựng những mối quan hệ toàn cầu nhằm giúp đỡ các nước này giải quyết một số vấn đề đang là thách thức của thế giới.

Bà Hillary Clinton tại sân bay quốc tế Haneda, Tokyo, Nhật Bản.
Trong cuộc họp báo tại Tokyo, bà Clinton tuyên bố: “Đối với tôi, đến châu Á lần này là một nhiệm vụ quan trọng để giải thích việc chính phủ Obama làm thế nào để giải quyết những vấn đề mà chúng ta xem như là những cơ hội”.

Chuyến viếng thăm của bà Hillary Clinton đến Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc, Trung Quốc liên quan đến những tranh cãi xung quanh những vấn đề nhạy cảm, từ việc thay đổi khí hậu đến sự phát triển hạt nhân.

Bà Clinton cho hay bà thận trọng chọn châu Á để thực hiện chuyến thăm đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ nhằm mục đích gửi đi một thông điệp rằng "chúng ta hãy cùng nhau làm châu Á trở thành một phần tương lai của nước Mỹ”.

Bà Clinton đã có những chuyến công du chính thức đến châu Á trước đây, khi bà là Đệ nhất phu nhân Mỹ. Bà xem chuyến công du lần này như một một cơ hội làm mới mối quan hệ với những người bà chưa từng biết trước đó và có thể nói chuyện trực tiếp với những người mà bà gặp lần đầu tiên.

Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới cũng là một trong những chương trình nghị sự trong chuyến công du của bà Clinton, bởi 4 quốc gia châu Á đều là thành viên của G-20, tổ chức bao gồm các nhà hoạt động tài chính của 19 nước và EU. Tổ chức này được thành lập vào những năm 1990 nhằm đẩy mạnh nền kinh tế thế giới. Cuộc họp tiếp theo của tổ chức G-20 sẽ diễn ra tại London vào tháng 4. Bà Clinton cho biết sẽ thảo luận những vấn đề liên quan, giải thích việc thông qua một số dự thảo kích thích kinh tế, và tìm kiếm sự hợp tác để cùng vượt qua thời kỳ khó khăn về kinh tế hiện nay.

Phương Thảo (Theo CNN)

;
.
.
.
.
.