.

Ngoại trưởng Mỹ đối thoại trực tuyến về khí hậu

.

Trong chuyến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tiếp cận cộng đồng Internet lớn nhất thế giới, để thúc đẩy chương trình nghị sự của bà về ngăn chặn tình trạng thay đổi khí hậu. Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ xác định, ngăn chặn hiện tượng ấm nóng toàn cầu là một trong những ưu tiên hàng đầu của bà trong chuyến thăm kéo dài 40 giờ tới Bắc Kinh.

Bà Hillary trả lời câu hỏi của các sinh viên tại một trường đại học ở Seoul, Hàn Quốc.
Đối với Hillary Clinton, đạt được các mục tiêu về năng lượng sạch và giảm khí thải nhà kính cũng là một lựa chọn riêng của mỗi cá nhân, trong đó có các thành viên trong chính gia đình bà. Trong cuộc đối thoại trực tuyến do Tân Hoa Xã tổ chức tại Đại sứ quán Mỹ, bà Hillary nêu rõ: “Chúng tôi cố gắng thay đổi thái độ tinh thần. Hãy tắt các thiết bị điện, hãy tắt các bóng điện. Người cha đã qua đời của tôi từng sống với lòng tin rằng, bạn không nên lãng phí những thứ như điện. Chúng ta sẽ tắt lò sưởi vào ban đêm. Chúng ta sẽ tắt hết các bóng điện mỗi khi rời phòng”.

Trong khi thăm nhà máy nhiệt điện cùng với đặc phái viên Mỹ về thay đổi khí hậu Todd Stern, bà Clinton đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Trung - Mỹ trong giải quyết tình trạng ấm nóng toàn cầu và bày tỏ hy vọng rằng, Trung Quốc sẽ không mắc phải sai lầm tương tự như Mỹ khi trả giá về môi trường cho sự tăng trưởng. Đây là một thông điệp được bà Hillary nhắc đi nhắc lại trong cuộc giao lưu trực tuyến hôm 22-2. Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh:

“Tôi thừa nhận, chúng ta đã nhận thức hơi ít. Và tôi nghĩ, hầu hết người Mỹ đã như vậy. Và chúng tôi không để ý. Chúng tôi có quá nhiều thiết bị điện cắm vào tường, tiêu hao điện mọi lúc. Và chúng tôi bước ra khỏi phòng vẫn để mặc mọi bóng điện sáng choang. Các tòa nhà lớn của chúng tôi đã thắp sáng suốt đêm. Chúng tôi lãng phí rất nhiều năng lượng, chúng tôi lãng phí rất nhiều tiền của. Chúng tôi không muốn các bạn mắc phải sai lầm giống như chúng tôi.
 

Những lời kêu gọi hành động vì năng lượng sạch của bà Hillary trên một tấm danh thiếp, sau khi bà tham gia đối thoại trực tuyến về khí hậu tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh. 

Vì vậy, thay vì xây dựng thêm nhiều nhà máy điện chạy bằng than, có thể hiệu quả hơn, nhưng vẫn có nhiều lượng khí phát thải, tại sao chúng ta không hợp tác cùng nhau để các bạn có thể đáp ứng được nhu cầu về năng lượng mà không phát thải nhiều khí nhà kính vào khí quyển.

Khi được Qi Ye, Giám đốc Viện Chính sách Công thuộc Đại học Thanh Hoa và là người chủ trì cuộc đối thoại trực tuyến, yêu cầu nói chi tiết về sự hợp tác môi trường mà Trung Quốc và Mỹ vừa đạt được, bà Clinton cho rằng, hai nước sẽ bước vào một cuộc đối thoại kinh tế và chiến lược, chủ yếu tập trung vào năng lượng sạch và thay đổi khí hậu.

Bà nói: “Chúng tôi mong muốn tạo ra một chuỗi hành động và mối quan hệ đối tác giữa hai nước. Chúng tôi hy vọng rằng, sẽ có nhiều cơ hội cho quan hệ đối tác giữa các công ty của Mỹ và các công ty Trung Quốc nhằm sản xuất năng lượng sạch  hơn”. Bà cũng trích dẫn những bước tiến mới nhất của chính quyền Tổng thống Barack Obama, nhằm giúp cho nỗ lực chung trong giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu. 
                               
BĂNG CHÂU (Theo THX, People’s Daily)
                    

;
.
.
.
.
.