.

Nhật, Hàn yêu cầu Triều Tiên ngừng gây căng thẳng

.

Hôm 11-2, Nhật và Hàn Quốc đã lên tiếng yêu cầu CHDCND Triều Tiên ngừng gia tăng căng thẳng trong khu vực và khẳng định sẽ hành động nhằm cứu vãn các cuộc thương lượng về giải trừ hạt nhân đang bị đình trệ với Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Nhật Hirofumi Nakasone (trái) bắt tay người đồng cấp Hàn Quốc Yu Myung-Hwan sau cuộc họp báo chung ở Seoul hôm 11-2.

Ngoại trưởng Nhật Hirofumi Nakasone và người đồng cấp Hàn Quốc Yu Myung-Hwan đã thảo luận với nhau về hàng loạt đe dọa mới đây từ phía CHDCND Triều Tiên, kể cả một tuyên bố rằng, Bình Nhưỡng sẽ hủy bỏ tất cả các thỏa thuận hòa bình với Seoul. Tuyên bố của Hàn Quốc sau cuộc gặp của ông Nakasone và ông Yu tại Seoul nêu rõ: “Hai bộ trưởng đã chia sẻ quan điểm rằng, căng thẳng xuất phát từ hàng loạt phát biểu cứng rắn mới đây của CHDCND Triều Tiên không có tác dụng.
 
Họ cũng yêu cầu CHDCND Triều Tiên hành động theo cách góp phần củng cố sự ổn định trong khu vực”. Tuyên bố cũng nhấn mạnh: “Cả hai bộ trưởng đã nhất trí tiếp tục các nỗ lực tại những cuộc thương lượng 6 bên, nhằm giải trừ hạt nhân của CHDCND Triều Tiên càng sớm càng tốt”.

Ngoại trưởng Hàn Quốc cũng cam kết ủng hộ quan điểm của Tokyo về việc giải quyết vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc. Theo tiết lộ của một quan chức Nhật, ông Nakasone và ông Yu “nhiều khả năng có các cuộc thảo luận thẳng thắn với chính quyền Obama về CHDCND Triều Tiên trên quan điểm thống nhất giữa hai bên”.

(Theo AFP, Reuters)

;
.
.
.
.
.