.

"Nước Mỹ cần thế giới, thế giới cần nước Mỹ"

.
(ĐNĐT) - Chính quyền mới của Mỹ nhất định sẽ có một thái độ mới trong các mối quan hệ của mình trên toàn thế giới, theo tuyên bố của Phó Tổng thống Joe Biden hôm qua (7-2), rằng đây chính là lúc nhấn nút khởi động lại quan hệ giữa Washington với Nga sau một "giai đoạn hờ hững hết sức nguy hiểm" trong những năm gần đây, và cũng là lúc cởi mở hơn để đối thoại với Iran.

 

Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden tại Hội nghị An ninh quốc tế lần thứ 45 tại unich, Đức hôm 7-2. Ảnh: Reuters.

Bài phát biểu bao quát nhiều vấn đề của ông Biden tại Hội nghị An ninh lần thứ 45 tại Munich, Đức, một hội nghị thường niên giữa các lãnh đạo và chuyên gia an ninh quốc tế, nêu lên các định hướng trong chính sách ngoại giao của chính quyền Obama, đồng thời đề cập đến chủ đề biến đổi khí hậu và cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. "Chúng tôi sẽ tham gia. Chúng tôi sẽ lắng nghe. Chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến. Nước Mỹ cần thế giới, cũng như tôi tin rằng thế giới cần nước Mỹ", ông Biden nói.

Phó Tổng thống nhấn mạnh mối quan hệ với Moscow, vốn đã bị tổn hại sau cuộc xung đột giữa Nga với Gruzia năm ngoái, và các kế hoạch của Mỹ nhằm lắp đặt một lá chắn tên lửa ở trung tâm châu Âu. Mỹ sẽ tiếp tục triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa như đã định, nhưng sẽ phải tham khảo ý kiến của Nga và các đồng minh Khối Hiệp ước Quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO.

Ông Biden hối thúc một nỗ lực hợp nhất của cộng đồng quốc tế để thuyết phục Iran từ bỏ chương trình hạt nhân của mình, điều mà phương Tây cho là một vỏ bọc để chế tạo bom nguyên tử trong khi Tehran khẳng định chỉ phục vụ cho việc sản xuất điện năng. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Sarkozy trước đó đã đe dọa các biện pháp cấm vận khắc nghiệt hơn nếu Tehran không đáp ứng các yêu cầu của phương Tây.  

Phó Tổng thống mới của Mỹ cũng khuyến cáo rằng chính sách ở Afghanistan sẽ không thể thành công nếu thiếu sự hợp tác của Pakistan. Theo ông, tình trạng đang ngày càng xuống cấp ở khu vực này là một mối đe dọa về an ninh đối với tất cả các nước không riêng gì Mỹ. 

Tuy nhiên, trong khi tuyên bố sẽ bàn bạc và lắng nghe từ các đồng minh nhiều hơn nữa, ông Biden cũng cho biết Washington sẽ yêu cầu nhiều hơn từ họ, chẳng hạn như việc tiếp nhận các tù nhân tại nhà tù quân sự Mỹ ở vịnh Guantanamo, Cuba, sau khi Tổng thống Obama tuyên bố sẽ đóng cửa nhà tù này trong vòng 1 năm. "Nước Mỹ sẽ làm nhiều hơn nữa. Đó là một tin tốt. Còn tin xấu là nước Mỹ cũng sẽ yêu cầu nhiều hơn từ phía các cộng sự của mình".

Nhật Lê (Theo Reuters, BBC, RIA Novosti)
;
.
.
.
.
.