.

Obama đồng ý đưa thêm 17.000 quân tới Afghanistan

.

(ĐNĐT) - Các quan chức của Lầu Năm Góc cho biết Tổng thống Obama đã đồng ý tăng cường quân đội tại Afghanistan. Theo đó, sẽ có khoảng 17.000 lính Mỹ sẽ được đưa đến phía nam biên giới giữa Afghanistan và Pakistan.

Binh lính Mỹ tại Kandahar, Afghanistan. Ảnh: AP

Tổng thống Obama cho biết, sự tăng cường này là cần thiết để ổn định lại vị thế đang dần bị đánh mất của Mỹ tại Afghanistan. Quân Taliban đang hồi sinh tại Afghanistan và những người ủng hộ Al Queda đang nổi dậy và đe dọa vị thế an toàn của Mỹ tại biên giới với Pakistan. 

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cho rằng nhiệm vụ quân sự của lính Mỹ tại Afghanistan là quá lớn và muốn đạt được thành công, Mỹ cần những yếu tố mang tính hiện thực và đầy đủ hơn vì không một đất nước nào có đầy đủ các điều kiện về thời gian, sự kiên nhẫn và tiền bạc.

Đây có thể là một lời thách thức đến George W. Bush, Tổng thống Mỹ  vừa mãn nhiệm, người đã bị Obama buộc tội là xem thường những yêu cầu an ninh cấp thiết tại Afghanistan mà coi trọng chiến tranh với Iraq. Chưa có quyết định rút bớt quân ở Iraq của Obama nhưng Tổng thống đương nhiệm của Mỹ đang chủ trương đưa lính ra khỏi đất nước này.

Lực lượng quân sự được tăng cường này (cùng với khoảng 38.000 quân hiện có) là câu trả lời cho những đòi hỏi đang tồn tại của quân đội Mỹ tại Afghanistan, nhằm chống lại sự nổi dậy của lực lượng Taliban và để bảo vệ người dân Afghanistan.

Trong khi đó, theo thông báo mới nhất của Liên Hiệp Quốc, số lượng người tử vong do chiến tranh giữa lực lượng quân đội Mỹ và quân Taliban ở Afghanistan năm 2008 đã tăng 40% so với năm trước đó, 2.118/1.523 người. Đây là con số cao nhất từ khi chính quyền Taliban sụp đổ tháng 11-2001. Con số này đã gây chấn động ở Afghanistan, làm giảm đi sự ủng hộ chiến tranh của chính quyền sở tại.

Quyết định tăng cường quân đội của Tổng thống Mỹ Barrack Obama càng làm cho tình hình trên trở nên căng thẳng. Mỹ đang cố gắng làm giảm con số thiệt mạng tại Afghanistan bằng cách kêu gọi không đánh bom tại các đám đông và không tấn công vào những người dân vô tội.

Phương Thảo ( Theo AP, CNN, NYT)

;
.
.
.
.
.