.

Obama hoan nghênh cuộc bầu cử ở Iraq

.

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa chúc mừng người Iraq đã tổ chức thành công cuộc bầu cử lịch sử chọn ra các hội đồng cấp tỉnh trên toàn quốc và gọi đó là “bước tiến quan trọng”. Thủ tướng Nouri Maliki ca ngợi sự kiện này là “một chiến thắng đối với tất cả người dân Iraq”.

Người dân Iraq đi bỏ phiếu ở một điểm bầu cử tại Baghdad.
Đông đảo cử tri ở các khu vực Sunni đã đi bỏ lá phiếu của họ trong cuộc bầu cử toàn quốc đầu tiên trong 4 năm qua. Đây được xem là một phép thử về sự ổn định ở Iraq trước khi một cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào cuối năm nay. Ông Obama nhấn mạnh: “Tôi chúc mừng người dân Iraq đã tổ chức các cuộc bầu cử cấp tỉnh quan trọng hôm nay.

Bước tiến quan trọng này sẽ giữ vững tiến trình người Iraq nhận trách nhiệm cho tương lai của họ. Ông chủ Nhà Trắng kêu gọi các hội đồng mới được bầu chọn ở Iraq đảm nhận chức vụ, bầu chọn ra các thống đốc, và bắt đầu công việc vì lợi ích của những người Iraq đã bầu chọn họ. Trước đó, ông Maliki nói rằng, đây là “một ngày hạnh phúc đối với toàn thể dân chúng Iraq và với tất cả những ai yêu mến đất nước này”.

Để bảo đảm an ninh, hàng nghìn binh sĩ và cảnh sát Iraq đã được triển khai quanh các trạm bỏ phiếu. Cuộc bầu cử được tổ chức ở 14 trên 18 tỉnh của cả nước, với hơn 14.000 ứng viên tranh cử 440 ghế. Các hội đồng cấp tỉnh ở Iraq chịu trách nhiệm đề cử các thống đốc để lãnh đạo chính quyền đồng thời giám sát các dự án tài chính và tái thiết.

(Theo BBC, THX)

;
.
.
.
.
.