.

Obama hối thúc Thượng viện thông qua dự luật kích thích kinh tế

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (2-2) đã khuyến cáo Quốc hội không nên để những điểm khác biệt hết sức "khiêm tốn" giữa hai đảng làm trì hoãn kế hoạch kính thích kinh tế của mình, trong khi đảng Cộng hòa lại yêu cầu một số thay đổi rõ rệt đối với dự luật giờ đây đã có giá gần 900 tỷ USD.

 

Tổng thống Obama thảo luận về tình hình kinh tế với Thống đốc bang Vermont Jim Douglas tại văn phòng Oval. Ảnh: Reuters. 

Ông Obama đã dự đoán trước "một vài ngày khó khăn sắp tới" khi Thượng viện Mỹ bắt đầu cuộc thảo luận về gói khuyến khích kinh tế giữa sự phản đối sâu rộng của đảng Cộng hòa. Các nhà lập pháp hôm nay (3-2) sẽ tiến hành bỏ phiếu một loạt các điều chỉnh bổ sung cho dự luật do các thành viên của cả hai đảng đưa ra.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, Chủ tịch khối thiểu số Thượng viện khuyến cáo rằng cần phải có vài thay đổi lớn đối với dự luật đã được Hạ viện phê duyệt hồi tuần trước. "Chúng tôi không ra sức cản trở việc thông qua gói kích thích kinh tế. Chúng tôi chỉ đang ra sức cải cách nó thôi", ông Mitch McConnell phát biểu tại một cuộc họp báo trên Đồi Capitol.

Đảng Cộng hòa tại Thượng viện cho biết họ đã sẵn sàng đấu tranh để chuyển trọng tâm của gói kinh tế sang phần cắt giảm thuế và giảm đi ở phần chi tiêu. Hiện dự luật trị giá 887 tỷ USD, bao gồm 342 tỷ USD cho việc giảm thuế và hơn 545 tỷ USD cho phần chi tiêu.

Đảng Dân chủ tại Thượng viện cần có ít nhất 2 phiếu của đảng Cộng hòa và họ dự kiến sẽ đạt được số phiếu này. Sau khi Thượng viện thông qua dự luật, các nhà đàm phán của hai viện sẽ tìm cách xử lý các điểm khác biệt và sau đó trình dự luật cuối cùng cho Tổng thống Obama ký thành luật. Trước đó, ông Obama nói rằng ông muốn điều luật này sẽ ra đời vào giữa tháng 2.

L.N (Theo Reuters, AFP, BBC)
;
.
.
.
.
.