.

Obama quy định giới hạn mới về tiền lương của các ông chủ

.
(ĐNĐT) - Với tuyên bố loại bỏ hiện tượng "hạ cánh vàng", Tổng thống Mỹ Obama hôm qua (4-2) đã tuyên bố giới hạn tiền lương cho các giám đốc điều hành của các công ty được nhận giải cứu tài chính của liên bang là 500.000USD, trong khuôn khổ kế hoạch bồi thường tài chính đã được chỉnh sửa lại.

 

Mức lương giới hạn cho các nhà điều hành các công ty nhận trợ giúp tài chính của chính phủ sẽ là 500.000USD, Tổng thống Obama nói.

Động thái này theo sau sự phẫn nộ đã lan rộng của công chúng đối với các mức trả lương ở Phố Wall. Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, ông Obama nói rằng việc chi ra 18 tỷ USD tiền thưởng cho ông chủ của các ngân hàng chủ chốt tại Phố Wall hồi năm ngoái là một điều "đáng hổ thẹn".
 
Các công ty được giải cứu tài chính cũng sẽ phải công khai tất cả các khoản bổng lộc cấp cho các nhà điều hành cấp cao và giải thích cho người đóng thuế cũng như các cổ đông về lí do của các chi phí này. Các biện pháp này thể hiện được sự công khai minh bạch đối với các khoản chi như tiệc tùng, hội hè, hay các chi phí sửa chữa cơ sở hạ tầng. "Chúng tôi đang yêu cầu các công ty này phải có trách nhiệm, để nhận thấy được bản chất của cuộc khủng hoảng hiện nay, và vai trò của họ trong cuộc khủng hoảng đó", ông Obama nói.

Theo kế hoạch của ông Obama, các công ty nào muốn trả lương cho các ông chủ của mình hơn 500.000USD thì phải trả dưới dạng cổ phiếu mà những cổ phiếu này sẽ không được bán ra chừng nào các công ty nói trên thanh toán hết mọi khoản vay từ chính phủ. Các giới hạn này chủ yếu sẽ ảnh hưởng đến các công ty lớn và được nhận "sự hỗ trợ ngoại lệ" như Citigroup. Các nhà phân tích cho rằng, kế hoạch này có thể sẽ làm tăng khả năng các ông chủ lớn chuyển sang các công ty khác không cần đến trợ cấp của chính phủ.

Các đảng viên đảng Cộng hòa ủng hộ động thái này của ông Obama, và Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố sẽ tiếp tục đưa ra các cải cách nữa đối với chế độ bồi thường trong tương lai. 

N.L (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.