.

Obama tuyên bố nhanh chóng triển khai gói kích thích kinh tế

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (14-2) đã có lời khen ngợi việc Quốc hội thông qua dự luật khuyến khích kinh tế trị giá 787 tỷ USD là một "mốc quan trọng trên con đường đi tới sự khôi phục nền kinh tế" và tuyên bố sẽ hành động nhanh chóng để triển khai kế hoạch này.

 

Ông Obama khen ngợi việc thông qua dự luật đánh dấu một mốc quan trọng trong việc khôi phục nền kinh tế Mỹ.

Tại Thượng viện hôm 13-2 đã diễn ra phiên bỏ phiếu cuối cùng cho dự luật với tỷ lệ 60-38, vài giờ sau khi Hạ viện thông qua dự luật này với số phiếu 246-183, kết thúc nhiều tuần tranh cãi về cách tối ưu nhất để xốc dậy nền kinh tế ra khỏi cuộc khủng hoảng trầm trọng hiện nay.    

"Quốc hội đã thông qua kế hoạch phục hồi kinh tế, một kế hoạch tham vọng tại một thời điểm mà chúng ta thật sự cần tới nó", Tổng thống Obama phát biểu trên chương trình radio hàng tuần được phát khi ông trên đường về quê nhà Chicago lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức Tổng thống. "Đây là một mốc quan trọng trên con đường của chúng ta tới sự phục hồi kinh tế".

Kế hoạch khuyến khích kinh tế của ông Obama không nhận được lá phiếu nào của đảng Cộng hòa tại Hạ viện và chỉ có 3 phiếu tại Thượng viện mặc dù ông Obama đã hết sức nhấn mạnh việc thu hút sự ủng hộ từ cả 2 đảng. Bên cạnh đó, còn có nhiều trục trặc liên quan đến Nội các vài ngày trước đó, nhưng các cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng vẫn rất tự tin rằng ngài Tổng thống đã đạt được một sự khởi đầu mạnh mẽ.

Hân hoan với chiến thắng của ông Obama, các cố vấn cho biết họ đang lên kế hoạch cho một chương trình nghị sự đầy tham vọng trong 2 tuần còn lại của tháng 2. Họ cũng dự định sẽ tổ chức lễ ký thành luật của ông Obama đối với dự luật kinh tế sớm nhất là ngày 16-2 và cũng có thể kéo sang sáng ngày 17-2, phụ thuộc vào việc các lãnh đạo Quốc hội hoàn tất phần nội dung lập pháp sớm hay muộn. Bên cạnh chiến thắng đối với gói kích thích này, ông Obama đã ký thành luật một đạo luật và pháp chế gia hạn chương trình bảo hiểm y tế trẻ em cho thêm 4 triệu trẻ em.

Ông Obama nói rằng gói kích thích sẽ "đặt một nền tảng mới" cho sự phát triển bền lâu của nền kinh tế. Nhà Trắng cho biết phải mất khoảng 1 tháng để bắt đầu lưu chuyển nguồn tiền, tuy nhiên, các nhà kinh tế e ngại rằng gói kích thích này sẽ đến quá muộn để có thể đem lại nhiều hiệu quả trong năm 2009, một năm mà nhiều nhà dự báo cho rằng sản lượng cả năm sẽ co rút lại. 

N.L (Theo Reuters, CNN)
;
.
.
.
.
.