.

Ông Obama hối thúc thông qua dự luật kích thích kinh tế

.
(ĐNĐT) - Các thượng nghị sĩ có quan điểm ôn hòa của cả hai đảng tại Thượng viện Mỹ hôm qua (5-2) đã thảo luận để cắt bớt hàng chục tỷ USD từ dự luật kích thích kinh tế nhằm chiếm được sự ủng hộ của của các đảng và dọn đường cho việc thông qua dự luật, giữa lúc chính phủ lại đưa ra thêm những số liệu ảm đạm về số người thất nghiệp và Tổng thống Barack Obama khuyến cáo rằng sẽ có thêm nhiều tin xấu nữa. 

 
"Bây giờ chính là lúc hành động," Tổng thống Obama nói. Ảnh: Reuters.
"Thời gian để thảo luận đã kết thúc. Bây giờ chính là lúc hành động", ông Obama nói. Ông đã kêu gọi các nhà lập pháp ở cả hai đảng hãy "tiến tới thời khắc này" và nhanh chóng thông qua dự luật để ông có thể bắt đầu khắc phục cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Ông Obama cho biết ông muốn gói khuyến khích này sẽ được thông qua trước ngày 16-2.

Thượng viện đã tiến gần tới việc bỏ phiếu vào hôm qua. Nhóm các đảng viên chủ trương ôn hòa của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã thống nhất con số 900 tỷ USD là quá cao và gói khuyến khích bao gồm một số điều khoản không cần thiết. Họ cho rằng dự luật này nên hạ xuống còn khoảng 800 tỷ.

Người đứng đầu đảng Dân chủ tại Thượng viện Harry Reid bày tỏ tin tưởng sẽ có được sự ủng hộ cần thiết để thông qua gói khuyến khích tại Thượng viện, dự kiến sẽ diễn ra trong ngày hôm qua. Nếu vậy đây sẽ là một chiến thắng quan trọng về chính trị đối với ông Obama sau tuần thứ hai nhận nhiệm sở. Đảng Dân chủ cần có 60 phiếu từ 100 thành viên của Thượng viện để vượt qua mọi trở ngại nói trên.

N.L (Theo Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.