.

Ông Obama ưu phiền trước việc rút lui của các ứng viên được bổ nhiệm vào nội các

.
(ĐNĐT) - Nguyên Thượng nghị sĩ Tom Daschle hôm qua (3-2) đã rút khỏi vị trí Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh do Tổng thống Mỹ Obama bổ nhiệm, sau vụ rắc rối liên quan đến việc ông chưa đóng đủ tiền thuế.

 

Ông Daschle nói rằng ông không muốn làm đứt quãng các kế hoạch của Tổng thống Obama.

Ông Daschle bị phát hiện hồi tuần trước là không thanh toán đầy đủ tiền thuế. Việc rút lui của ông chỉ sau vài giờ sau khi bà Nancy Killefer, được bổ nhiệm là người giám sát ngân sách, cũng từ chối chức vụ mới của mình do môt số rắc rối liên quan đến thuế.

Bà Killefer nói rằng bà không muốn một vấn đề về thuế cá nhân lại làm đứt quãng và trì hoãn các kế hoạch của ông Obama. Việc chỉ định bà vào một vị trí mới được đặt ra là chánh văn phòng thi hành của chính phủ, nhằm giám sát và cắt giảm việc chi tiêu lãng phí của liên bang.

Trong tuyên bố rút lui của mình, ông Daschle, nguyên là người đứng đầu đảng Dân chủ tại Thượng viện, nói rằng ông không phải là người lãnh đạo có thể làm việc "với sự trung thành tuyệt đối với Quốc hội và người dân Mỹ," và ông không muốn trở thành "một sự đứt quãng" trong chương trình hành động của ông Obama. 

Tổng thống Obama nói rằng ông chấp nhận quyết định của ông Daschle với "nỗi buồn và sự hối tiếc". "Tom đã mắc sai lầm, và ông đã thẳng thắn thừa nhận sai lầm đó. Ông đã không biện minh cho nó, và tôi cũng vậy... Giờ đây chúng ta phải tiếp tục thực hiện kế hoạch của mình để chống đỡ nền kinh tế và khiến mọi người có thể làm việc trở lại", ông Obama nói. 

Ông  Daschle và bà Kellifer không phải là những ứng cử viên đầu tiên của ông Obama được "xem xét kỹ lưỡng". Trước khi ông Tim Geithner được xác nhận trở thành Bộ trưởng Tài chính, ông cũng đã bị thẩm vấn về vấn đề thuế cá nhân. Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson cũng đã rút khỏi việc bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Thương mại sau vụ điều tra về một hợp đồng ký kết của bang với các nhà tài trợ cho chiến dịch của ông. 

Ông Obama hiện đang phải đối mặt với những lời chỉ trích về sự mâu thuẫn giữa tuyên bố trước đây của ông về một chính quyền mới với sự công khai minh bạch, giám sát nghiêm ngặt và trách nhiệm rõ ràng và các rắc rối liên quan đến những người mà ông bổ nhiệm.

Cũng trong ngày hôm qua, ông Obama đã chỉ định Thượng nghị sĩ Judd Gregg, một thành viên thứ 3 của đảng Cộng hòa, vào nội các của mình với vị trí Bộ trưởng Thương mại. Tống thống Mỹ đang ra sức thúc đẩy gói kích thích kinh tế gần 900 tỷ USD nhằm "hồi sinh" một nền kinh tế đang tụt dốc.

Nhật Lê (Theo CNN, BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.