.

Phe áo đỏ ở Thái Lan thất bại

.

Cuộc biểu tình kéo dài ba ngày qua ở Bangkok do Liên minh Dân chủ chống Độc tài (DAAD) lãnh đạo đã không thể tạo đủ áp lực lên Chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, nhưng một số thành viên của DAAD vẫn nhất quyết không chịu rút lui.

Người biểu tình mang theo ảnh cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra khi tuần hành chống chính phủ bên ngoài Tòa  nhà Quốc hội ở Bangkok.

Trước đó, gần 10 nghìn người biểu tình đã bao vây văn phòng Thủ tướng Thái Lan ở Bangkok, yêu cầu giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm. Đây là thách thức mới nhất đối với chính phủ liên minh mới 2 tháng tuổi của ông Abhisit Vejjajiva. Cuộc biểu tình diễn ra ngay trước khi Hội nghị Thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khai mạc vào hôm nay (27-2) và thu hút đông đảo những người ủng hộ cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.

Mặc dầu DAAD nhận được sự hưởng ứng của những người trung thành với Thaksin, nông dân và người lao động - tầng lớp hưởng lợi từ các chính sách hướng tới người nghèo của ông, nhưng số lượng người tham gia biểu tình bên ngoài tòa nhà Chính phủ đã giảm xuống còn 1.000 người. Bất kể sự hiện diện của người biểu tình, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và một số thành viên nội các, trong đó có Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban, vẫn vào được văn phòng làm việc bên trong tòa nhà Chính phủ.

Họ đi bằng một cổng khác ở gần cầu Makkhawan Rangsan trên đại lộ Ratchadamnoen Nok, nơi có hơn 1.000 cảnh sát và binh sĩ canh gác. Ông Abhisit cho biết, ông sẽ làm việc tại Văn phòng Thủ tướng như bình thường. Ông phản đối bất kỳ ý định nào của người biểu tình nhằm biến Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Cha-am thành mục tiêu tiếp theo.
 
Tuy nhiên, DAAD khẳng định, họ không biểu tình tại hội nghị này. Thủ tướng Abhisit cho biết: “Cuộc biểu tình gây nhiều ồn ào. Tuy nhiên, nó không ảnh hưởng đến công việc của tôi”. Trong khi đó, DAAD tuyên bố vẫn đủ sức để tiếp tục biểu tình trong hơn một tháng nữa, nếu như các yêu sách của họ không được đáp ứng. Natthawut Saikua, một lãnh đạo của liên minh này cho biết, người biểu tình đã dựng một sân khấu và nhiều lều bạt chung quanh Tòa nhà Chính phủ.

Báo chí Thái Lan gọi đây là cuộc biểu tình ủng hộ ông Thaksin, vì DAAD là tổ chức được thành lập ngay sau cuộc đảo chính tháng 9-2006 với khuynh hướng chống đảo chính, ủng hộ ông Thaksin và chính phủ của đảng Quyền lực nhân dân. Thực tế, những người biểu tình cũng mang theo rất nhiều ảnh cựu Thủ tướng Thaksin và các khẩu hiệu công khai bày tỏ thái độ ủng hộ ông này.

Hiện nay, cựu Thủ tướng Thaksin vẫn là một nhân vật được dân nghèo Thái Lan yêu quý, vì ông đã thực thi nhiều chính sách về phúc lợi xã hội, trong đó có chăm sóc sức khỏe gần như miễn phí. Dự kiến vào thứ hai tới, ông Thaksin sẽ có bài diễn thuyết tại Hồng Kông. Đây sẽ là lần xuất hiện hiếm hoi của ông trước công chúng kể từ khi sống lưu vong. Hồi đầu tháng này, ông Thaksin đã tuyên bố sẽ làm sạch tên tuổi của mình và sẵn sàng trở lại dẫn dắt đất nước một lần nữa. 

BĂNG CHÂU (Theo AFP, Bangkok Post, The Nation)

;
.
.
.
.
.