.

Số người chết tăng cao trong đợt cháy rừng kinh hoàng ở Nam Úc

.
(ĐNĐT) - Các đám cháy rừng dữ dội ở miền nam nước Úc hôm qua (8-2) đã làm thiệt mạng ít nhất 108 người và phá hủy hàng trăm ngàn hecta rừng, đồng ruộng. Đây là đợt hỏa hoạn khủng khiếp nhất trong lịch sử nước này.

 
Đây là đợt cháy rừng kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Úc.
 Ảnh: Reuters.

Hàng ngàn lính cứu hỏa, với sự hỗ trợ của quân đội, đang vật lộn để dập tắt những đám cháy lớn, trong khi số người chết dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa, có thể lên tới 170 người bởi chính quyền địa phương đã tìm thấy hàng trăm ngôi nhà bị thiêu cháy. 

Toàn bộ một số thị trấn ở bang Victoria đã bị thiêu trụi do đám cháy càng thổi bùng lên do có gió và nhiệt độ tăng cao và hiện vẫn còn tới 10 đám cháy lớn ở bang này. Hiện tại nhiệt độ đã hạ bớt nhưng các quan chức địa phương e ngại rằng họ không đủ khả năng kìm hãm được đám cho đến lúc có mưa. Đã có ít nhất 330.000 hecta rừng bị cháy trụi, 700 ngôi nhà bị phá hủy ở Victoria và 14.000 nhà hiện đang bị mất điện.

Phần lớn số người thiệt mạng đều thuộc các thị trấn nhỏ ở phía bắc Melbourne. Thị trấn Marysville với khoảng 500 cư dân đã bị thiêu rụi mặc dù đa số người dân đã tránh được đám cháy tại một công viên trong thị trấn.

Cảnh sát cho biết kẻ phóng hỏa có thể bị kết tội giết người. Theo Thủ hiến bang New South Wales Nathan Rees, những kẻ này sẽ phải chịu tối đa là 25 năm tù giam. Thủ tướng Úc Kevin Rudd đã tuyên bố về việc lập ra một quỹ cứu trợ trị giá 10 triệu đô Úc (6,7 triệu USD) để hỗ trợ ngay lúc này cho hơn 600 gia đình đã mất nhà cửa do hỏa hoạn. Ông cũng cho biết sẽ triển khai binh lính tới giúp dập tắt đám cháy. 

Nhật Lê (Theo BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.