.

Sóng gió ập đến với Thủ tướng Merkel

.

Thủ tướng Đức Angela Merkel buộc phải bổ nhiệm bộ trưởng kinh tế mới sau khi ông Micheal Glos bất ngờ quyết định từ chức. Động thái này khiến sự nghiệp chính trị của bà Merkel bị đe dọa trong bối cảnh nền kinh tế nước này trên đà suy thoái, và cuộc bầu cử chỉ còn 7 tháng nữa là diễn ra.

Thủ tướng Merkel sẽ gặp nhiều khó khăn khi người sát cánh trong cuộc chiến chống suy thoái kinh tế với bà, ông Micheal Glos, từ chức.

Việc thay đổi bộ trưởng diễn ra ở một thời điểm không thuận lợi cả về kinh tế lẫn chính trị cho bà Merkel, khi các đảng đang tăng tốc cho chiến dịch bầu cử và nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang phải đương đầu với cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong 6 thập kỷ qua. Chính phủ Đức dự báo, sản lượng xuất khẩu sẽ giảm khoảng 2,25% do tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu lên nước Đức.

Thêm vào đó, thất nghiệp đang gia tăng với tốc độ chóng mặt, các nhà kinh tế cảnh báo, khoảng 10% lực lượng lao động sẽ mất việc làm vào thời điểm các cử tri đi bỏ phiếu vào ngày 27-9. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo rằng, tình hình suy thoái sẽ còn tồi tệ hơn. IMF dự đoán nền kinh tế Đức sẽ giảm 2,5% trong năm nay.

Cựu Bộ trưởng kinh tế Micheal Glos, 64 tuổi, bị chỉ trích do sự thụ động của ông trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, ông Micheal Glos cho biết, ông từ chức do tuổi cao và Liên đoàn Xã hội Thiên chúa giáo (CSU) của ông cần phải có thêm một làn gió mới. Chủ tịch Đảng CSU Horst Seehofer đã khẳng định rằng, đảng này sẽ bổ nhiệm Karl-Theodor zu Guttenberg, 37 tuổi, một ngôi sao đang lên trên chính trường Đức, là người kế nhiệm ông Micheal Glos. Được bầu vào Quốc hội ở độ tuổi 30, Karl-Theodor zu Guttenberg sẽ trở thành Bộ trưởng kinh tế trẻ nhất trong lịch sử nước Đức hiện đại.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hoài nghi về khả năng của Guttenberg trong việc đối phó với những khó khăn kinh tế mà nước Đức đang phải đương đầu, bởi ông được đánh giá là chuyên gia chính sách đối ngoại. Việc từ chức cũng là một khó khăn chính trị to lớn cho bà Merkel, uy tín của bà đã giảm sút trong những tháng gần đây khi người Đức không hài lòng với việc giải quyết khủng hoảng kinh tế của bà.

Cuộc trưng cầu dân ý gần đây nhất cho thấy, bà Merkel sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 9 tới và thành lập một liên minh với Đảng Tự do Dân chủ doanh nghiệp (FDP). Nhưng một cuộc trưng cầu gần đây do Đài truyền hình ARD tiến hành cho thấy cử tri Đức không đồng tình với những giải pháp giải quyết khủng hoảng kinh tế của bà Merkel.

Tuy nhiên, Đảng SPD cho tới thời điểm này cũng không thể giành lợi thế từ những khó khăn của bà Merkel. Được hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng là đảng FDP, tỷ lệ ủng hộ của đảng này đã tăng vọt trong suốt một kỳ bầu cử bang gần đây ở Hessen giành thêm 3% số người ủng hộ trong cuộc trưng cầu của Đài truyền hình ARD. Trong khi đó, ít người ở Đức cảm thấy tiếc cho ông Glos, một nhân vật có tài diễn thuyết, ông thường là một cái gai trong Chính phủ của bà Merkel và ông cũng không có quan hệ tốt với Bộ trưởng Tài chính Peer Steinbrueck.
   
BĂNG CHÂU (Theo AFP, Time, BBC)

;
.
.
.
.
.