.

Tàu ngầm hạt nhân của Anh và Pháp đụng nhau

.
(ĐNĐT) - Một tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Hoàng gia Anh và tàu ngầm hạt nhân của Pháp đã va vào nhau trong lúc đang đi tuần trên Đại Tây Dương hồi đầu tháng này, các bộ quốc phòng của hai nước ở Paris và London hôm qua (16-2) cho biết.

 

Tàu ngầm hạt nhân HMS Vanguard của Anh (trái)
 và Le Triomphant của Pháp.


Tàu HMS Vanguard của Anh và Le Triomphant của Pháp đều được trang bị các đầu đạn hạt nhân và cả hai đều bị hư hại nặng nhưng đã tự quay trở về cảng sau vụ va chạm.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Pháp, hai tàu ngầm hạt nhân của Anh và Pháp đang đi tuần tra giữa biển nhiều ngày trước đây và va chạm nhau với tốc độ rất chậm. Tổng cộng có khoảng 240 thủy thủ trên hai con tàu nhưng không có ai trong số họ bị thương. Bộ Quốc phòng Anh cũng đã xác nhận vụ việc này và cho biết không có sự tổn hại nào về an ninh hạt nhân.

Tàu Le Triomphant đóng tại căn cứ L"Ile Longue ở Brittany, tây bắc Pháp. Tàu HMS Vanguard cũng đã trở về căn cứ của mình tại Faslane ở Scotland hôm 14-2. Hãng BBC cho biết, có thể nhìn thấy các vết xước và móp trên thân tàu. Hai tàu ngầm này là các phần quan trọng trong hệ thống lá chắn hạt nhân của mỗi nước, và có thể đang chở theo các tên lửa, mặc dù vậy cả Anh và Pháp đều khẳng định không có nguy hiểm nào về hạt nhân.

N.L (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.