.

Thêm một vụ lừa đảo tài chính chấn động nước Mỹ

.

Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) vừa cho biết, tỷ phú Allen Stanford ở Texas, Mỹ, đã bị buộc tội gian lận đầu tư 8 tỷ USD. Theo SEC, nhà tài phiệt trên đã dàn dựng một kế hoạch đầu tư mang tính lừa đảo, trị giá nhiều tỷ đôla. Sự lừa đảo đó dựa trên những lời hứa giả dối và các dữ liệu thêu dệt về lãi suất.

Allen lừa đảo dựa trên những lời hứa giả dối và các dữ liệu thêu dệt về lãi suất.

Những lời buộc tội chống Allen, ba công ty của ông và 2 giám đốc của những công ty này được đưa ra sau khi 40 cảnh sát liên bang Mỹ lục soát các văn phòng của Tập đoàn Tài chính Stanford ở Texas. Thẩm phán đã phong tỏa tài sản của Allen và các bị cáo khác, cũng như tài sản của Tập đoàn Tài chính Stanford, Ngân hàng quốc tế Stanford (SIB) và Công ty Quản lý vốn Stanford. SEC cho biết, Ngân hàng Quốc tế Stanford - ngân hàng lớn nhất ở Caribbean - đã bán gần 8 tỷ USD chứng chỉ tiền gửi cho các nhà đầu tư, hứa hẹn những mức lãi suất cao không có thực.

Ngân hàng này do bạn bè và gia đình của Allen điều hành. SEC đã bắt đầu điều tra Tập đoàn Stanford từ năm 2008 và đã đẩy mạnh công việc này sau khi nhà tài phiệt Mỹ là Bernad Madoff bị bắt hồi tháng 12-2008, do gian lận đầu tư 50 tỷ USD.
 
(Theo BBC, IHT, Reuters)

;
.
.
.
.
.