.

Thượng viện Mỹ thông qua gói giải cứu kinh tế

.

Với tỷ lệ 61 phiếu thuận và 37 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 838 tỷ USD của Tổng thống Barack Obama, nhằm khôi phục nền kinh tế đang ngày một giảm sút. Tuy nhiên, các nghị sĩ Mỹ cần giải quyết những khúc mắc giữa gói giải cứu 838 tỷ USD và một phiên bản của nó trị giá 819 tỷ USD mà Hạ viện thông qua tuần trước. Phiên bản cuối cùng được cả hai viện thông qua, sẽ tới tay Obama vào hạn chót ngày 16-2, để ký thành luật.

 Mitch McConnell, lãnh đạo phe thiểu số trong Thượng viện tuyên bố, kế hoạch kích thích kinh tế của Obama đã được Thượng viện thông qua.

Phát biểu tại Fort Myers, bang Florida, Tổng thống Obama đã hoan nghênh quyết định của Thượng viện và nói rằng: “Đó là tin tức tốt, sự khởi đầu tốt đẹp”. Trước đó, ông Obama đã tăng cường áp lực với Quốc hội để thông qua kế hoạch kích thích kinh tế lớn, và cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng nếu các nghị sĩ Mỹ chậm trễ: “Chúng ta cần đưa kế hoạch phục hồi vào hành động sớm nhất có thể. Tình hình chúng ta đối mặt không thể tồi tệ hơn nữa”.

Tuần trước, Bộ Lao động Mỹ đã đưa ra báo cáo cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp của nước này trong tháng 1 tăng 7,6% - đây là mức cao nhất kể từ năm 1992 trở lại đây. Kinh tế Mỹ đã mất đi 3,6 triệu việc làm kể từ tháng 12-2007, khi suy thoái bắt đầu. Tổng thống Obama, các cố vấn và lãnh đạo phe Dân chủ tại Quốc hội cho rằng, kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 838 tỷ USD sẽ góp phần kéo nền kinh tế Mỹ ra khỏi vòng xoáy khủng hoảng hiện nay.

Kế hoạch này liên quan tới chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, các dự án dài hạn, trợ giúp các bang khó khăn về tiền mặt. Tổng thống Obama cũng cho rằng, kế hoạch này sẽ tạo ra 4 triệu việc làm mới. 90% việc làm mới này sẽ do khu vực tư nhân tạo ra, bác bỏ lời chỉ trích của một số nghị sĩ bảo thủ cho rằng, kế hoạch chỉ là một dự luật về tạo việc làm của Chính phủ.

Theo Tổng thống Obama, ông hoàn toàn tin tưởng các vấn đề kinh tế của nước Mỹ có thể được giải quyết, song cần phải thực hiện những bước đi quan trọng. Bước đầu tiên là thông qua kế hoạch phục hồi kinh tế. Sau đó, thu hút vốn tư nhân và làm cho các thị trường tài chính vận hành trở lại. Tuy nhiên, phe Cộng hòa cảnh báo, dự luật này có những khoản chi tiêu quá lãng phí và không cắt giảm thuế đủ lớn.

Ông Obama cũng cho biết thêm, Chính phủ Mỹ sẽ hợp tác với các ngân hàng để xóa nợ xấu, do vậy các ngân hàng sẽ bắt đầu cho vay trở lại. Mục tiêu là phục hồi lòng tin trên thị trường. Tân Tổng thống Mỹ thừa nhận, ông không biết sẽ cần thêm tiền giải cứu ngành tài chính hay không, và nếu có thì ông cũng không biết số tiền đó sẽ là bao nhiêu.

Một cuộc thăm dò dư luận của hãng Gallup cho thấy, 67% người Mỹ đồng ý với cố gắng của Tổng thống nhằm thúc đẩy lưỡng viện thông qua kế hoạch giải cứu kinh tế. Tuy nhiên, sự hậu thuẫn của người dân dành cho hai đảng là rất thấp, chỉ có 48% người dân ủng hộ đảng Dân chủ và 31% ủng hộ đảng Cộng hòa. 
                             
GIA HUY
(Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.