.

Thượng viện Mỹ thông qua kế hoạch kích thích kinh tế

.
(ĐNĐT) - Thượng viện Mỹ hôm qua (10-2) đã thông qua kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 838 tỷ USD và đang trên đường tới các cuộc thương lượng gian nan giữa 2 viện để thống nhất với con số cuối cùng.

Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner thông báo kế hoạch khôi phục nền kinh tế. Ảnh: AP

Với sự ủng hộ của một vài đảng viên Cộng hòa, Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã phê duyệt gói khuyến khích với tỷ lệ 61-37. Tổng thống Obama muốn khôi phục lại các khoản cắt giảm dùng để chi cho các công việc xây dựng trường học và giúp các bang hiện đang thiếu thốn tiền mặt. Các khoản cắt giảm này là một trong những điểm khác biệt khá lớn giữa phiên bản 819 tỷ USD của Hạ viện và dự luật của Thượng viện trị giá 838 tỷ USD.

Ông Obama đã khuyến cáo về một cuộc khủng hoảng kinh tế ngày một trầm trọng nếu Quốc hội không sớm hành động. Ông muốn một dự luật hoàn chỉnh đặt trên bàn làm việc của mình cho đến cuối tuần này. 

Dự luật được Nhà Trắng ủng hộ đã vượt qua được phiên bỏ phiếu chủ chốt tại Thượng viện hôm qua bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ phía đảng Cộng hòa, và các lãnh đạo đảng Dân chủ tuyên bố sẽ trình Tổng thống Obama ký thành luật trong vòng vài ngày tới. Ông Obama đã hoan nghênh thắng lợi này như một sự khởi đầu tốt. Phát biểu trước dân chúng tại Fort Myers, Florida, ông Obama nói rằng việc Thượng viện thông qua dự luật là một "tin tốt" nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner đã tuyên bố một kế hoạch giải cứu ngân hàng trị giá khoảng 1.500 tỷ USD. Trong khuôn khổ gói giải cứu này, chương trình cho vay của Cục Dự trữ Liên bang sẽ được mở rộng tới 1.000 tỷ USD từ 200 tỷ USD. Bên cạnh đó, một quỹ đầu tư công cộng - tư nhân trị giá 500 tỷ USD sẽ được thiết lập để thanh toán các tài sản xấu và có thể gia tăng tới 1.000 tỷ USD.

Trước thông tin này, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục chìm sâu hơn, bởi các nhà đầu tư tỏ ra hết sức nản lòng và có vẻ dè chừng, trong khi các nhà phân tích cho biết họ cảm thấy thất vọng trước một kế hoạch giải cứu thiếu những chi tiết cụ thể, rõ ràng, và sẽ mất rất nhiều thời gian để đạt được các mục tiêu đặt ra.

N.L (Theo AP, BBC)
;
.
.
.
.
.