.

Tổng thống Hugo Chavez tuyên bố chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Venezuela Hugo Chavez  đã tuyên bố chiến thắng trong một cuộc trưng cầu dân ý về việc thay đổi Hiến pháp cho phép ông tham gia ứng cử nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp của mình vào năm 2012.

 

Tổng thống Chavez chào đón những người ủng hộ tại Caracas hôm 15-2. Ảnh: Reuters

Với 94% số phiếu đã được kiểm, 54,4% số người bỏ phiếu ủng hộ việc chấm dứt các giới hạn nhiệm kỳ và 45,6% phản đối, Ủy ban Bầu cử Quốc gia tuyên bố tại một buổi họp báo tối qua. Đám đông những người ủng hộ Tổng thống đã tràn xuống các đường phố, đốt pháo hoa và vẫy cờ. "Chiến thắng, chiến thắng, chiến thắng của nhân dân", ông Chavez hô vang trước hàng ngàn người đang hết sức hân hoan trước Dinh Tổng thống Miraflores.

Ông Chavez nói rằng ông cần phải ở lại nhiệm sở sau khi kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 của mình vào năm 2012 để có thể đạt được cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa của Venezuela. Có hơn 16 triệu người Venezuela có đủ tư cách bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân này. An ninh trên cả nước cũng được siết chặt với hàng ngàn binh lính túc trực để đảm bảo việc bỏ phiếu diễn ra một cách yên ổn.

Theo các giám sát viên quốc tế, việc bỏ phiếu hoàn toàn tự do và công bằng, và các lãnh đạo đối lập cũng cho biết họ sẽ không phản đối hoạt động này. 

Theo Hiến pháp hiện nay, nhiệm kỳ tổng thống chỉ giới hạn trong 2 nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ 6 năm, có nghĩa là ông Chavez phải rời chiếc ghế tổng thống vào năm 2012. Tuy nhiên, ông nói rằng muốn tiếp tục nhiệm sở cho đến năm 2021, miễn là ông có thể liên tục giành chiến thắng trong các cuộc tranh cử. Cuộc trưng cầu ý dân lần này đã được Quốc hội thông qua hồi tháng trước, và ngoài tổng thống, còn được áp dụng cho cả các nghị sĩ, thị trưởng, tỉnh trưởng và các ủy viên hội đồng địa phương.

L.N (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.