.

Tổng thống Mỹ ký thành luật kế hoạch kích thích kinh tế 787 tỷ USD

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã ký thành luật kế hoạch kích thích kinh tế đạt được hết sức chật vật tại Denver, sau khi Quốc hội thông qua gói 787 tỷ USD này hồi tuần trước.

 

Phần khó khăn thực sự sẽ chính thức bắt đầu sau khi ông Obama ký thành luật gói phục hồi kinh tế. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại lễ ký, ông Obama nói rằng đây là "gói phục hồi kinh tế có tác động sâu rộng nhất trong lịch sử" nước Mỹ. Hết sức thận trọng nhưng không kém phần tự tin, ông nói: "Tôi không muốn  ngụy tạo rằng ngày hôm nay đã đánh dấu một kết thúc cho các rắc rối kinh tế của chúng ta, và nó cũng không bao gồm tất cả những gì chúng ta sẽ phải làm để xoay chuyển nền kinh tế... Nhưng ngày hôm nay đánh dấu sự bắt đầu cho kết thúc đó".

Mục tiêu của kế hoạch này là giữ lại hoặc tạo ra 3,5 triệu việc làm, thúc đẩy tiêu dùng, và xây dựng lại cơ sở hạ tầng. Việc ký thành luật gói kích thích khổng lồ này sẽ khởi động việc luân chuyển nguồn tiền của liên bang tới các dự án cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe, phát triển nguồn năng lượng tái tạo và các chương trình bảo tồn thiên nhiên. Phiên bản được thông qua của dự luật được chia thành 36% cho các khoản cắt giảm thuế và 64% cho tiêu dùng và chi phí cho các chương trình xã hội.
 
Tuy nhiên, dự luật này lại bao gồm mục “Buy American” đang gây tranh cãi và chọc giận các đối tác thương mại với Mỹ. Điều khoản quy định rằng, các công trình công cộng và dự án xây dựng được tài trợ từ gói kích thích chỉ được sử dụng các thiết bị vật tư của Mỹ, bao gồm sắt và thép. Công ty Mỹ bị bắt buộc phải mua trang thiết bị sản xuất ở Mỹ.

Hôm 16-2, Ngoại trưởng Brazil Celso Amorim đe dọa sẽ phản đối tính hợp pháp của điều khoản này lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Một quan điểm cho rằng điều khoản này sẽ khiến các đối tác thương mại của Mỹ gặp khó khăn, đồng thời vi phạm các hiệp ước thương mại mà Mỹ đã ký kết với các quốc gia khác.

N.L (Theo BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.