.

Tổng thống Mỹ tuyên bố giảm 1/2 thâm hụt ngân sách

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Barack Obama hôm qua (23-2) tuyên bố sẽ cắt giảm mức thâm hụt ngân sách Mỹ đang căng phồng xuống còn 1 nửa trong vòng 4 năm tới và nói rằng nước Mỹ sẽ đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính khác nếu không nhanh chóng giải quyết các vấn đề nợ nần.

 
Tổng thống Obama tuyên bố sẽ giảm 1/2 mức thâm hụt ngân sách trong nhiệm kỳ của mình. Ảnh: Reuters.
Ông Obama, với chính quyền mới 1 tháng tuổi của mình, đã thúc đẩy gói khuyến khích kinh tế trị giá 787 tỷ USD để đưa đất nước ra khỏi suy thoái, và theo ông, sự cần thiết phải chi tiêu ngay lúc này không có nghĩa là các vấn đề ngân sách của Mỹ có thể được trì hoãn.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh việc ông đã "thừa hưởng" 1.300 tỷ USD thâm hụt khi nhận nhiệm sở và  nói rằng, chỉ riêng các khoản thanh toán lãi trong năm 2008 đã chiếm 250 tỷ USD, gấp 3 lần tiền chi cho giáo dục. "Chúng ta không thể duy trì mãi các mức thâm hụt như thế này", ông Obama nói. "Hôm nay tôi tuyên bố cắt giảm mức thâm hụt mà chúng ta đã thừa hưởng xuống còn 1/2 trước khi kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên của mình".

Theo ông Obama, việc cải cách chăm sóc sức khỏe, một trong những hứa hẹn của ông trong chiến dịch tranh cử 2008, sẽ hết sức cần thiết để thúc đẩy vị trí tài chính của đất nước. Ông tuyên bố một hội nghị về chăm sóc sức khỏe sẽ diễn ra tuần tới.

Trước đó, tại một cuộc gặp gỡ với một số thống đốc đảng Cộng hòa và Dân chủ ở Washington,  ông Obama cho biết sẽ bắt đầu phân phối 15 tỷ USD trong vòng 2 ngày để hỗ trợ chương trình trợ cấp y tế cho người nghèo của bang.

Tổng thống Obama sẽ trình bày trước Quốc hội vào tối nay về chương trình nghị sự và các kế hoạch ngân sách của mình trước khi được Nhà Trắng công bố chi tiết hơn vào ngày 26-2.

N.L (Theo Reuters, AP)
;
.
.
.
.
.