.

Tổng thống Obama phê chuẩn gói kích thích kinh tế

.

Sáng 18-2, tân Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức ký thông qua kế hoạch gói kích thích kinh tế trị giá 787 tỷ USD. Đạo luật này là thắng lợi lập pháp đầu tiên của ông Obama kể từ khi nhậm chức. Phát biểu sau khi ký dự luật tại Denver, Colorado, Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh:

Sau khi được ký thành luật, gói kích thích kinh tế của Obama sẽ giúp kéo kinh tế Mỹ thoát khỏi vũng lầy suy thoái.

Đây là gói kích thích nhằm phục hồi kinh tế toàn diện nhất trong lịch sử nước ta. Chúng ta đang đưa người Mỹ trở lại với công ăn việc làm của mình, những công việc mà nước Mỹ đang cần ở những khu vực then chốt nhất, những lĩnh vực lâu nay bị lãng quên, những công việc có thể thay đổi tích cực hơn và kéo dài tới nhiều thế hệ sau này.

Trước khi được Tổng thống ký phê chuẩn thành luật, kế hoạch kích thích kinh tế của Barack Obama đã được Thượng viện nước này thông qua lần cuối cùng. Với giá trị 787 tỷ USD, gói kích thích kinh tế của Obama sẽ đi vào lịch sử bởi quy mô khổng lồ, số lần bị điều chỉnh tăng giảm, số lần sửa đổi và thời gian đàm phán dài kỷ lục. Kế hoạch này không gì khác nhằm mục đích kéo kinh tế Mỹ khỏi vũng lầy suy thoái được xem là tồi tệ nhất từ Đại khủng hoảng 1929 tới nay, đồng thời được xem là chiến thắng đầu tiên của Tổng thống Obama với vai trò ông chủ Nhà Trắng.

Thượng nghị sĩ Max Baucus của đảng Dân chủ cho biết, đạo luật này sẽ xây dựng và sửa chữa trường học, cầu đường và bơm tiền vào những ngành mới như năng lượng xanh và công nghệ, giúp Mỹ duy trì tăng trưởng trong dài hạn. Đạo luật cũng sẽ giúp 95% người dân Mỹ hưởng lợi từ việc giảm thuế, dưới dạng trợ cấp 400 USD cho mỗi cá nhân và 800 USD cho mỗi cặp vợ chồng.

Cố vấn cao cấp của Nhà Trắng, ông David Axelrod, cho rằng gói kích thích sẽ nhanh chóng tác động đến các hoạt động kinh tế, nhưng có thể phải đến năm 2010, người ta mới thấy được các tiến bộ trong các báo cáo của Chính phủ, nhất là đối với tỷ lệ thất nghiệp 7,6% trong nước. Trong khi đó, nhà kinh tế Mark Zandi của Công ty Moody’s Economy.com thì khẳng định lập luận của Tổng thống Obama cho rằng chương trình kích hoạt sẽ tạo ra hoặc bảo vệ 3,5 triệu việc làm là quá lạc quan.
 
“Nó sẽ cải thiện tình hình. Theo ước tính của tôi, nó sẽ tạo thêm từ 2 tới 2,5 triệu việc làm vào cuối năm 2010. Nhưng theo tôi vẫn không đủ. Những khó khăn đòi hỏi một chương trình lớn hơn nữa”. Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain, nguyên là đối thủ của Tổng thống Obama trong kỳ tranh cử Tổng thống, thì cho rằng ông Obama chưa thực hiện những lời hứa về tinh thần lưỡng đảng để giúp dự luật được thông qua. 

Quá trình trở thành luật của kế hoạch thể hiện mâu thuẫn quan điểm giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Phe Dân chủ muốn tăng chi tiêu của Chính phủ, trong khi phe Cộng hòa muốn cắt giảm thuế nhiều hơn.

GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.