.

Tổng thống Pháp xoa dịu công chúng bằng 3 tỷ USD

Tổng thống Nicolas Sarkozy đã cam kết chi hơn 3 tỷ USD, để giúp những người bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay, khi bạo lực ở đảo Guadeloupe đã gây áp lực buộc ông ngăn chặn bất ổn ở lục địa.

Một đại diện của nghiệp đoàn ở Guadeloupe đã bị bắn chết và người biểu tình đã làm bị thương một số cảnh sát khi chiến dịch đòi tăng lương kéo dài một tháng qua biến thành bạo lực. Chính phủ Pháp lo ngại xung đột ở quần đảo Carribbean này có thể châm ngòi cho các cuộc biểu tình tương tự ở lục địa, nơi 2,5 triệu người đã xuống đường hôm 29-1 để phản đối chiến lược chống khủng hoảng kinh tế của ông Sarkozy.

Trong bài diễn văn trực tiếp trên đài truyền hình sau khi đàm phán với các lãnh đạo nghiệp đoàn, ông Sarkozy nói rằng, sẽ gặp các nghị sĩ của đảo này và thừa nhận “những lo ngại và tuyệt vọng” của dân chúng tại đó. Tổng thống cũng tuyên bố các biện pháp mới trị giá 3,4 tỷ USD giúp người dân Pháp vượt qua cuộc khủng hoảng, chẳng hạn như giảm thuế cho những gia đình thu nhập thấp, trợ cấp thêm cho người thất nghiệp và những gia đình đông người.
 
(Theo AFP, BBC)

;
.
.
.
.
.