.

Trung Quốc sẽ viện trợ cho CHDCND Triều Tiên

.

Báo chí CHDCND Triều Tiên cho biết, Trung Quốc sẽ viện trợ cho Bình Nhưỡng, sau khi đạt được một thỏa thuận trong cuộc gặp mới đây giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Il và một quan chức cấp cao Trung Quốc.

Ông Vương Gia Thụy (trái, hàng trên cùng) trong chuyến thăm Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên nhấn mạnh, khoản viện trợ này sẽ “khích lệ người dân Triều Tiên trong nỗ lực xây dựng một quốc  gia thịnh vượng và hùng mạnh”. Tuy nhiên, KCNA không cho biết hình thức cũng như số lượng viện trợ.  

Thông báo trên được CHDCND Triều Tiên đưa ra sau khi Trưởng Ban Quốc tế Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Gia Thụy đến thăm Bình Nhưỡng tháng trước và có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong Il. Đây là cuộc gặp đầu tiên của ông Kim với một quan chức cấp cao nước ngoài kể từ khi có tin ông bị đột quỵ vào tháng 8 năm ngoái.  

Ông Paik Hak-soon, một nhà phân tích của tổ chức nghiên cứu an ninh tư nhân Sejong Institute ở Hàn Quốc cho rằng, trong chuyến thăm này, ông Vương Gia Thụy có thể đã cam kết, Trung Quốc sẽ ủng hộ nỗ lực vực dậy nền kinh tế của CHDCND Triều Tiên. Theo ông này, viện trợ có thể sẽ bao gồm lương thực, dầu mỏ và nguyên vật liệu.

(Theo AP)

;
.
.
.
.
.