.

Vệ tinh Nga, Mỹ va chạm trên không

.
(ĐNĐT) - Cơ quan vũ trụ liên bang Nga Roscosmos hôm qua (12-2) cho biết, hai vệ tinh viễn thông, một của Nga và một của Mỹ, đã va chạm với nhau trên không, khoảng 800km phía trên Siberia.

 

Các mảnh vỡ vụn sau vụ va chạm sẽ không đe dọa đến trạm không gian ISS.
Ảnh: NASA

Đây là vụ va chạm đầu tiên theo kiểu này giữa các con tàu vũ trụ còn nguyên vẹn trong quỹ đạo. Cuộc đụng độ đã tạo ra các đám mây bụi khổng lồ với 500-600 mảnh vụn, nhưng sẽ không gây ra nhiều nguy hiểm cho Trạm không gian quốc tế (ISS) nếu các đám mây cứ tiếp tục di chuyển theo một quỹ đạo thấp hơn, theo Roscosmos và Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Phát ngôn viên Beth Dickey của NASA cho biết mặc dù có một số rủi ro gia tăng nhưng được cho là không đáng kể đối với ISS và các vệ tinh khác của NASA trong cùng quỹ đạo, đồng thời nói thêm rằng các chuyên gia của cơ quan này đang tiến hành đánh giá mức độ ảnh hưởng và phát tán của các đám mây bụi sau vụ va chạm này. Theo ông Mikhail Martirosov thuộc Trung tâm kiểm soát vệ tinh của Nga, phải sang tuần tới mới có thể biết được tác động thật sự của vụ va chạm này sau khi các chuyên gia đã thu thập đủ thông tin để tính toán đường rơi xuống của các mảnh vỡ.

Vệ tinh của Mỹ là một phần của hệ thống viễn thông di động toàn cầu Iridium và được phóng vào năm 1997. Trong khi đó, vệ tinh của Nga được phóng từ năm 1993 và được cho là đã không sử dụng trong 10 năm.

N.L (Theo CNN, BBC, RIA)
;
.
.
.
.
.