.

Venezuela trưng cầu dân ý về việc thay đổi Hiến pháp

.
(ĐNĐT) - Người dân Venezuela hôm qua (15-2) đã đi bỏ phiếu về việc thay đổi Hiến pháp cho phép Tổng thống Hugo Chavez và các quan chức được bầu khác có thể ứng cử vô thời hạn.

 
Người dân Venezuela xếp hàng chờ bỏ phiếu hôm 15-2.
Ông Chavez nói rằng ông cần phải ở lại nhiệm sở sau khi kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 của mình vào năm 2012 để có thể đạt được cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa của Venezuela. Kết quả của cuộc trưng cầu ý dân này dự kiến sẽ được Hội đồng Bầu cử Quốc gia công bố trong sáng nay (16-2).

Nếu điều khoản sửa đổi này được thông qua, ông Chavez có thể ứng cử nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp vào năm 2012. Tuy nhiên ông, Tổng thống Venezuela cho biết cho dù thế nào đi nữa ông cũng sẽ tôn trọng kết quả bỏ phiếu. 

Có hơn 16 triệu người Venezuela đủ tư cách bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân này. An ninh trên cả nước cũng được siết chặt với hàng ngàn binh lính túc trực để đảm bảo việc bỏ phiếu diễn ra một cách yên ổn. Theo Hiến pháp hiện nay, nhiệm kỳ tổng thống chỉ giới hạn trong hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ 6 năm, có nghĩa là ông Chavez phải rời chiếc ghế tổng thống vào năm 2012. Tuy nhiên, ông nói rằng muốn tiếp tục nhiệm sở cho đến năm 2021, miễn là ông có thể liên tục giành chiến thắng trong các cuộc tranh cử. Cuộc trưng cầu ý dân lần này đã được Quốc hội thông qua hồi tháng trước, và ngoài tổng thống, còn được áp dụng cho cả các nghị sĩ, thị trưởng, tỉnh trưởng và các ủy viên hội đồng địa phương.

L.N (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.