.

4,5 tỷ USD giúp tái thiết Gaza

.
(ĐNĐT) - Các nhà tài trợ quốc tế đã tuyên bố sẽ viện trợ khoảng 4,5 tỷ USD cho người dân Palestine, chủ yếu là để tái thiết Gaza, sau chiến dịch quân sự gần đây của Israel, ngoại trưởng Ai Cập hôm qua cho biết.

 
Gaza đã bị thiệt hại nặng nề cả về người và của sau chiến dịch quân sự của Israel. Ảnh: AFP
Các đại biểu đại diện cho khoảng 85 nước và tổ chức quốc tế hôm 2-3 đã tụ họp tại thành phố nghỉ mát Sharm el-Sheikh của Ai Cập để tham dự hội nghị về việc tái thiết Gaza đã bị tàn phá sau 3 tuần xung đột với Israel. 

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết Washington sẽ tặng 900 triệu USD và hết sức theo đuổi việc đạt được một nền hòa bình tại mảnh đất này. Ả rập Saudi cũng tuyên bố giúp 1 tỷ USD cho Gaza. Ngoại trưởng Ai Cập Ahmed Aboul Gheit cho biết con số 4,48 tỷ USD quyên góp từ 70 nước là "vượt quá sự mong đợi của chúng tôi", bởi chính quyền Palestine chỉ đề nghị cứu trợ khoảng 2,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho rằng, tiền không thôi vẫn chưa đủ nếu không có một giải pháp chính trị. Theo hãng BBC, việc quyên tiền cho Gaza là không khó, việc cần bàn tại hội nghị chính là những vấn đề thực tế làm thế nào để đưa số tiền viện trợ đó tới những người cần nó nhất.

Israel từ chối không cho phép đưa vật liệu xây dựng vào Gaza cho công cuộc tái thiết, cũng như các hàng hóa viện trợ khác cũng bị chặn tại các chốt vào Gaza. Các nước quyên tiền cũng như Israel đều nhấn mạnh rằng họ không muốn hàng viện trợ cuối cùng lại rơi vào tay Hamas.

N.L (Theo BBC, RIA Novosti)
;
.
.
.
.
.