.

Biểu tình gây sức ép lên Tổng thống Pháp

Hôm 19-3, công nhân Pháp bắt đầu tổ chức các cuộc biểu tình trên phạm vi toàn quốc, nhằm gây sức ép buộc chính phủ bảo vệ người dân nhiều hơn nữa trước cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Các nghiệp đoàn và các đảng cánh tả hy vọng thu hút hơn 1 triệu người xuống đường để phản đối cách chính phủ đối phó với khủng hoảng. Các cuộc thăm dò cho thấy, 3/4 người Pháp ủng hộ cuộc biểu tình này. Khoảng 200 cuộc biểu tình dự kiến diễn ra tại các thành phố trên khắp nước Pháp. Biểu tình sẽ làm gián đoạn giao thông hàng không, đường sắt cũng như buộc các trường học và văn phòng chính phủ phải đóng cửa.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Pháp đã vượt quá 8%, với hơn 2 triệu người thất nghiệp và 350.000 người khác sẽ mất việc trong năm nay. Các nhà tổ chức kêu gọi công nhân các ngành ô-tô, dầu mỏ, ngân hàng, dược phẩm và bán lẻ ngừng làm việc và tuần hành cùng với nhân viên khu vực công. Để giảm nhẹ tác động của khủng hoảng kinh tế đối với những người dễ bị ảnh hưởng nhất, các nghiệp đoàn yêu cầu Tổng thống Sarkozy tăng lương tối thiểu, tăng thuế đối với người giàu và hủy bỏ các kế hoạch cắt giảm việc làm ở khu vực công. Tháng trước, ông Sarkozy đã đồng ý về một kế hoạch phúc lợi xã hội trị giá 2,6 tỷ Euro, sau các cuộc biểu tình rầm rộ của khoảng 1 triệu người vào ngày 29-1.

(Theo AP, AFP)

;
.
.
.
.
.