.

Biểu tình phản đối G-20 diễn ra khắp châu Âu

.

Cuối tuần qua, trước thềm Hội nghị G-20, hàng chục nghìn người đã bắt đầu cuộc tuần hành kéo dài 6 ngày diễn ra khắp các thành phố châu Âu để đòi việc làm, công bằng kinh tế và trách nhiệm môi trường.Tại London, cảnh sát cho biết, khoảng 35.000 người đã tham gia biểu tình, từ khắp các ngả đường trong thành phố sau khi kéo về công viên Hyde Park.
 

 Biểu tình tại trung tâm thủ đô London của Anh.

Những người biểu tình muốn các lãnh đạo từ 20 nền kinh tế hàng đầu của thế giới thông qua một kế hoạch phục hồi kinh tế dân chủ và minh bạch hơn. Brendan Barber, lãnh đạo một công đoàn ở Anh nói với những người biểu tình ở Hyde Park rằng, G-20 cần phải có hành động để thiết lập nền tảng cho một thế giới tốt đẹp hơn.

Trong khi đó, ở Đức, khoảng 15.000 người đã tập trung tại thủ đô Berlin và một cuộc biểu tình diễn ra ở Frankfurt, thủ phủ ngân hàng của Đức với khẩu hiệu: “Chúng tôi sẽ không trả giá cho cuộc khủng hoảng của các vị”. Tại Vienna (Áo), khoảng 6.500 người tập trung ở trung tâm thành phố với hình tượng con lợn tiết kiệm bằng giấy và những biểu ngữ:
 
“Chủ nghĩa tư bản không thể cải tổ”. Các nhóm cánh tả và công đoàn ở Geneva, Thụy Sĩ đã huy động khoảng 250 người tuần hành khắp thành phố cùng biểu ngữ: “Chủ nghĩa tư bản là một sai lầm”, và hô vang: “Cách mạng”. Nhiều cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch để diễn ra ở London vào thứ tư và thứ năm tuần này.

(Theo AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.