.

Bình Nhưỡng đã đặt tên lửa Taepodong-2 vào bệ phóng

.

Các quan chức Mỹ cho biết, CHDCND Triều Tiên đã đặt một tên lửa Taepodong-2 vào bệ phóng tại căn cứ ở Musudan, phía đông nước này. Trong khi đó, Bình Nhưỡng nói rằng, họ dự định dùng tên lửa để phóng vệ tinh vào không gian. Cuộc phóng tên lửa sẽ diễn ra trong khoảng ngày 4 đến 8-4.

 Sơ đồ phạm vi ảnh hưởng của tên lửa Taepodong-2.

Các quan chức Mỹ cho biết, nếu Triều Tiên thực sự phóng tên lửa thì hành động đó sẽ là một sự vi phạm lệnh cấm của LHQ, vì Bình Nhưỡng không được phép tiến hành các hoạt động liên quan tới tên lửa đạn đạo.

Mỹ, Nhật và Hàn Quốc lo ngại rằng, đây chỉ là hành động ngụy trang cho việc Bình Nhưỡng muốn thử tên lửa tầm xa. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cảnh báo, nếu Triều Tiên phóng tên lửa thì sẽ phải đối mặt với hậu quả. Phát biểu trong chuyến công du Mexico, bà Clinton cho biết, Mỹ sẽ đệ trình vấn đề lên Hội đồng Bảo an LHQ và khởi động lại vòng đàm phán sáu bên. Bà không nói cụ thể về hậu quả mà Triều Tiên sẽ phải gánh chịu, nhưng nhắc lại những cảnh báo trước đây rằng, có thể sẽ có thêm các lệnh trừng phạt.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố, việc phóng tên lửa mang mục đích hòa bình, nhưng các quan chức cho rằng, nước này sẽ dùng một công nghệ tương tự với công nghệ dùng để phóng tên lửa đạn đạo. Nếu phóng thành công, đó sẽ là bằng chứng đầu tiên cho thấy, Triều Tiên có khả năng phóng tên lửa đạn đạo chống lại những đe dọa đến từ xa, ít nhất là từ Alaska hoặc Hawaii.

Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ Dennis Blair chứng thực trước Quốc hội rằng, việc thử thành công một tên lửa 3 tầng cho thấy tên lửa đạn đạo của Triều Tiên sẽ chạm tới Mỹ. Chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ là Đô đốc Timothy Keating gần đây cảnh báo, Mỹ có khả năng bắn hạ tên lửa nếu nó đe dọa Mỹ hoặc các đồng minh của nước này. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc và các quan chức quân sự cho rằng, viễn cảnh này khó xảy ra.

Nhật, một nước có khả năng trong tầm ngắm của tên lửa Triều Tiên cũng tuyên bố, đã chuẩn bị bắn hạ tên lửa của Bình Nhưỡng bằng hệ thống phòng thủ chống tên lửa Patriot mua của Mỹ. Đợt thử nghiệm tên lửa Taepodong của Triều Tiên gần đây nhất diễn ra vào 2006 nhưng thất bại. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức tình báo giấu tên nói rằng, nhà chức trách Hàn Quốc tin rằng, Triều Tiên sẽ phóng một tên lửa tầm xa, chứ không phải vệ tinh, vào ngày 4 hoặc 5-4.

Hôm 24-3, Bình Nhưỡng đe dọa nếu Hội đồng Bảo an LHQ trừng phạt nước này vì thử vệ tinh, thì sẽ đồng nghĩa với việc các cuộc đàm phán đa phương về hạt nhân kết thúc. Nước này cũng cảnh báo Mỹ, Hàn Quốc và Nhật không nên can thiệp vào quá trình phóng vệ tinh. Triều Tiên cũng đã thông báo với đại diện của LHQ về hai khu vực mà tên lửa có thể rơi xuống trong cuộc thử vệ tinh tới.

Một trong số những vùng nguy hiểm là ở Thái Bình Dương, cách bờ biển của Nhật chưa tới 120km. Địa điểm thứ hai nằm giữa Thái Bình Dương, giữa Nhật và Hawaii. Chánh văn phòng Nội các Nhật Takeo Kawamura yêu cầu Triều Tiên chấm dứt kế hoạch trên và tuyên bố, Nhật sẵn sàng phòng vệ. “Chúng tôi sẽ bắn hạ tên lửa một cách hợp pháp trong trường hợp nó rơi về phía Nhật”, ông nói.
                    
BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.