.

Campuchia tiếp tục xét xử cựu lãnh đạo Khmer Đỏ

.

Việc xét xử cựu lãnh đạo Khmer Đỏ đã được nối lại hôm 30-3, tại một Tòa án do LHQ hậu thuẫn ngay bên ngoài thủ đô Phnom Penh của Campuchia.

 Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Kaing Guek Eav tại phiên tòa xét xử hôm 30-3. 

Kaing Guek Eav hay Duch bị buộc tội phạm những tội ác chống lại con người, tội ác chiến tranh, tra tấn và giết người. Bị cáo Duch đã quản lý nhà tù S-21 (còn gọi là Toul Sleng), nơi 15.000 người bị tra tấn và bị giết hại cách đây ba thập kỷ. Theo các công tố viên, nam giới, phụ nữ, trẻ em bị xích vào những chiếc giường thép, bị tra tấn dã man, rồi bị giết chết. Phiên tòa này, gồm các thẩm phán quốc tế và Campuchia, không có quyền đưa ra án tử hình. Nếu bị kết tội, bị cáo có thể lãnh án từ 5 năm tới tù chung thân. Phiên tòa dự kiến kéo dài 3-4 tháng.

Khi phiên tòa bắt đầu vào tháng trước, hơn 500 người, trong đó có 3 tù nhân ở trại giam do Duch điều hành, đã tới tham dự. Khoảng 50 người đã tới từ tỉnh Kampong Thom, nơi sinh của lãnh đạo Khmer Đỏ Pol Pot, người đã chết năm 1998. Nhiều người Campuchia đã thở phào khi thấy một trong số những cựu lãnh đạo của chế độ diệt chủng này cuối cùng cũng phải đối mặt với công lý. Bốn trong số các cựu lãnh đạo Khmer Đỏ khác cũng đang đợi ngày ra trước vành móng ngựa.

(Theo CNN)

;
.
.
.
.
.