.

CH Séc công kích kế hoạch kinh tế của Obama

.

Ông Topolanek cho rằng, thành công lớn nhất của hội nghị thượng đỉnh EU là nhờ từ chối sao chép lại cách làm của Mỹ.

Thủ tướng CH Séc Mirek Topolanek đã lên tiếng chỉ trích các kế hoạch hồi phục kinh tế của Tổng thống Mỹ Barack Obama như là “một cách để tới địa ngục”. Phát biểu trước nghị viện châu Âu, ông Topolanek - người đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) cho rằng, nước Mỹ đang chọn một con đường sai lầm.

Theo Thủ tướng Topolanek, người Mỹ nên đọc những cuốn sách lịch sử đã phủ dày bụi, để tránh lặp lại các sai lầm của những năm 1930 và cuộc Đại suy thoái. Ông Topolanek cho rằng, thành công lớn nhất của hội nghị thượng đỉnh EU hồi tuần trước là việc liên minh đã từ chối sao chép lại cách làm của Mỹ. Thủ tướng Séc cũng lên tiếng công kích thâm hụt ngân sách ngày càng tăng của Mỹ, cũng như cuộc vận động “Mua hàng Mỹ” của Washington. Theo ông Topolanek, tất cả những bước đi này cùng với sự kết hợp lâu dài của chúng, sẽ là con đường dẫn tới địa ngục.

Nhiều nhà quan sát nhận định, những lời công kích của ông Topolanek vào Mỹ, thực chất nhằm gây sự chú ý khi Chính phủ do ông đứng đầu đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội vào đêm trước đó. Hơn thế nữa, Tổng thống Obama đã lên kế hoạch ghé thăm thủ đô Prague của CH Séc vào tuần tới, sau khi dừng chân tại London để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20.

(Theo CNN, BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.