.

CHDCND Triều Tiên tái mở cửa hoàn toàn cửa khẩu với Hàn Quốc

.

* Thủ tướng CHDCND Triều Tiên thăm Trung Quốc

(ĐNĐT) - CHDCND Triều Tiên đã chính thức mở cửa toàn phần biên giới với Hàn Quốc vào sáng 17-3, qua đó cho phép người lao động tiếp tục làm việc tại khu công nghiệp phía bắc CHDCND Triều Tiên, Lee Jong-jo, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Xe Hàn Quốc tới điểm nối liên Triều ở Paju, Hàn Quốc, gần thành phố biên giới Kaesong của CHDCND Triều Tiên hôm 16-3. Ảnh: AP
Quyết định mở của hoàn toàn biên giới của CHDCND Triều Tiên đựoc thực hiện sau 4 ngày Bình Nhưỡng đóng cửa biên giới, làm hàng trăm người Hàn Quốc làm việc tại Khu công nghiệp Kaesong bị mắc kẹt tại đây. Sau đó, những người này đã được cho phép về Hàn Quốc hôm 16-3 nhưng lại bị buộc thôi việc tại Khu công nghiệp Kaesong.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận chugn giữa Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời đe dọa các máy bay chở khách bay ngang vùng trời CHDCND Triều Tiên và cấm các loại phương tiện lưu thông ngang qua biên giới hai nước.

CHDCND Triều Tiên cũng đã thông báo thời gian phóng vệ tinh vào tháng tới. Nhiều nước nghi ngờ hành động này là một cuộc thử nghiệm công nghệ tên lửa tầm xa Taepodong-2, với mục tiêu hướng đến Alaska hoặc Hawaii. Ủy ban An ninh Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng cảnh báo CHDCND Triều Tiên vì hành động này có thể vi phạm các công ước của Liên Hiệp Quốc.

* Trong một diễn biến khác, Thủ tướng CHDCND Triều Tiên Kim Yong-il ngày 17-3 đã đến Bắc Kinh (Trung Quốc), nhân kỷ niệm 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Theo Tân Hoa xã, Thủ tướng Kim sẽ gặp các lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày.

Trung Quốc đã bày tỏ các mối lo ngại xung quanh những vấn đề đang xảy ra tại bán đảo Triều Tiên, nơi mà CHDCND Triều Tiên đang đặt vấn đề phóng vệ tinh, trong khi Mỹ cho rằng đó là cuộc thử nghiệm tên lửa.

Phát biểu trước báo giới, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang nói rằng, tại thời điểm này, tình hình của bán đảo Triều Tiên đang hết sức phức tạp và các vấn đề chưa được chứng thực đang ngày càng gia tăng. "Chúng tôi đang hết sức lo ngại xung quanh các vấn đề đó".

Phương Thảo (Theo AP, CNN, AFP)

;
.
.
.
.
.