.

CHDCND Triều Tiên thông báo thời gian phóng vệ tinh

.

(ĐNĐT) - CHDCND Triều Tiên đã thông báo với các cơ quan hàng không và hàng hải quốc tế về kế hoạch sẽ phóng vệ tinh vào đầu tháng 4 tới.

Sở đồ vị trí phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên ở Musudan-ni. Ảnh: AFP
Các quan chức của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản cho rằng điều này là vi phạm các quy đinh của Ủy ban an ninh Liên Hiệp Quốc và cảnh báo CHDCND Triều Tiên nên từ bỏ kế hoạch trên.

Theo Hãng thông tấn Trung ương KCNA của CHDCND Triều Tiên, nước này đã cung cấp cho Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO), Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và các cơ quan có liên quan khác "mọi thông tin cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động của các máy bay và tàu thuyền" trong lúc chuẩn bị đưa vệ tinh vào quỹ đạo.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn từ các nguồn thông tin từ Seoul cho biết, CHDCND Triều Tiên đã nói với Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) về kế hoạch sẽ phóng vệ tinh trong thời gian từ ngày 4 đến 8-4.

Nhiều hãng thông tấn hồi tháng 2 đưa tin CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị phóng thử một tên lửa tầm xa. Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã lên tiếng yêu cầu CHDNCD Triều Tiên từ bỏ ý định thử tên lửa tầm xa của mình. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng quả quyết đây chỉ là việc phóng vệ tinh vào quỹ đạo.

Điều này càng làm tăng thêm tình trạng căng thẳng giữa 2 nước CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc, nhất là khi trong tuần qua, Bình Nhưỡng đã ra lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu, cảnh báo các máy bay chở khách của Hàn Quốc bay ngang vùng trời của nước này, đồng thời cho rằng cuộc tập trận chung giữa Mỹ - Hàn Quốc trong 12 ngày là dấu hiệu của sự xâm lược.

Phương Thảo (Theo AFP, CNN)

;
.
.
.
.
.