.
Chuyện của VIP

Bê bối ngân quỹ chính trị

.

Trong cuộc họp báo vừa được tổ chức ở Tokyo, Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đối lập Ichiro Ozawa đã lên tiếng xin lỗi vì ông là trung tâm của vụ scandal ngân quỹ chính trị Rikuzankai đang gây xôn xao dư luận nước này. Song, Chủ tịch DPJ nói rằng ông vẫn sẽ lãnh đạo đảng của mình giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm nay.

Ông Ichiro Ozawa đang đứng trước áp lực từ chức. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch DPJ Ichiro Ozawa, 66 tuổi, hiện đang đứng trước áp lực từ chức vì liên quan đến vụ bê bối quyên góp tài chính bất hợp pháp từ Công ty Xây dựng Nishimatsu (NCC) nhằm giúp đơn vị này được ưu đãi thắng thầu các dự án xây dựng công trình công cộng ở phía Bắc Nhật Bản. Ông Ozawa bác bỏ khả năng sẽ từ chức tại thời điểm này, nhưng nói rằng sẽ quyết định về việc từ chức nếu vụ scandal ảnh hưởng tiêu cực tới cơ hội thắng cử của DPJ trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.
 
Nhà lãnh đạo phe đối lập khẳng định, ông sẽ tiếp tục theo dõi tiến trình điều tra và ảnh hưởng của cuộc điều tra đối với cuộc tổng tuyển cử sắp tới, trên cơ sở đó cân nhắc liệu có nên từ chức Chủ tịch DPJ hay không. Ông Ozawa nói: “Tôi chưa nghĩ về việc từ chức cho đến khi phán quyết cuối cùng được đưa ra”. Ông Ozawa cũng bày tỏ tin tưởng rằng người trợ lý của mình - Thư ký thứ nhất Takanori Okubo sẽ không bị truy tố. Okubo bị cáo buộc đã nhận 21 triệu yên (212.000 USD) từ 2 tổ chức có quan hệ với NCC.

Các công tố viên cho rằng điều này đã vi phạm Luật Kiểm soát quỹ chính trị, trong đó cấm các doanh nghiệp đóng góp tài chính cho các tổ chức chính trị. Tuy nhiên, Okubo đã phủ nhận các cáo buộc và khẳng định ông không biết các khoản đóng góp đó là từ NCC. Trước đó, Chủ tịch DPJ Ozawa cũng đã khẳng định với các thành viên Ban Chấp hành đảng này rằng ông đã xử lý vấn đề các quỹ chính trị một cách đúng đắn theo luật kiểm soát các quỹ chính trị.

Liên quan tới vụ bê bối quyên góp tài chính của NCC, các nguồn tin điều tra cho biết, các công tố viên Nhật Bản đã đề nghị thẩm vấn ông Tomohiro Ishikawa, nghị sĩ Hạ viện thuộc DPJ. Ông Ishikawa là cựu thư ký của thủ lĩnh phe đối lập Ozawa và cũng là một trợ lý thân cận của ông Okubo.
 
Người ta tin rằng ông Ishikawa đã làm các báo cáo quỹ tài chính giả cho cơ quan quản lý quỹ Rikuzankai của ông Ozawa trong giai đoạn 2000-2004. Một cuộc thăm dò dư luận do báo Mainichi Shimbun của Nhật Bản vừa thực hiện cho thấy, trong số 1.686 người được hỏi, có 57% số người cho rằng ông Ozawa nên từ chức lãnh đạo DPJ để chịu trách nhiệm về vụ scandal này.

THIÊN BÌNH

 

;
.
.
.
.
.