.
Chuyện của VIP

Tổng thống Kenya bác bỏ việc có vợ hai

.

Tổng thống Kenya Mwai Kibaki vừa tổ chức một cuộc họp báo để bác bỏ tin đồn rằng, ông có vợ hai. Đây là cuộc họp báo hiếm hoi nhằm gạt bỏ những thông tin gây bất lợi cho hình ảnh của ông Kibaki sau khi đệ nhất phu nhân Lucy Muthoni Kibaki tạo ra những bê bối thời gian qua.

Tổng thống Mwai Kibaki và đệ nhất phu nhân Lucy.

Nhà lãnh đạo Kibaki cho biết, ông rất tức giận khi nghe tin đồn trong những ngày gần đây, đồng thời cảnh báo rằng bất kỳ ai lặp lại tin đồn trên sẽ phải gặp ông ở tòa án. Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Kibaki khẳng định: “Tôi muốn làm rõ ràng rằng, tôi chỉ có duy nhất một người vợ thân yêu là Lucy - người đang đứng ở đây, và tôi không có bất kỳ người phụ nữ nào khác”. Ông còn nhấn mạnh: “Ai biết tôi, về gia đình tôi và biết tôi sống như thế nào thì họ sẽ biết tôi chỉ có một người vợ”.

Đệ nhất phu nhân Lucy cũng cáo buộc giới truyền thông đã gây phiền toái cho bà khi đồn thổi thông tin này. Phu nhân Lucy vốn không ưa gì giới truyền thông. Năm 2005, bà kéo một đoàn người đến trụ sở của báo “The Daily Nation” vừa đánh phóng viên, vừa lấy sổ sách, máy ảnh, máy ghi âm, vì cáo buộc cơ quan này đã đưa tin không đúng sự thật rằng chồng bà ngoại tình. Tháng 12-2007, trong một buổi lễ, đệ nhất phu nhân Lucy thẳng tay tát một người thư ký khi ông này đọc nhầm tên bà thành Mary Wambui - người từng được coi là tình nhân của ông Kibaki, nhưng bà không cho các phóng viên ghi lại cảnh lộn xộn này.

Đầu tháng 2 vừa qua, bà Lucy công khai chỉ trích Bộ trưởng An ninh George Saitoti sau 2 vụ cháy khiến hơn 140 người thiệt mạng, một vụ tại một siêu thị ở Nairobi ngày 28-1 và một vụ khác tại thành phố Molo ngày 1-2. Bà cáo buộc Bộ trưởng An ninh không có các biện pháp giáo dục cộng đồng thích hợp nhằm tránh những tai nạn tương tự, thậm chí còn cho rằng nếu một phụ nữ đảm nhận công việc của ông Saitoti thì các thảm kịch có thể không xảy ra. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Kenya tỏ ý không đồng tình với vợ, ông tuyên bố ủng hộ Bộ trưởng An ninh.

Cuộc họp báo để biện minh cho việc Tổng thống Kibaki không có vợ hai diễn ra trong lúc căng thẳng chính trị giữa đảng Thống nhất Dân tộc (PNU) của ông Kibaki và đảng Phong trào Dân chủ Cam (ODM) của Thủ tướng Raila Odinga. Chính phủ liên minh được thành lập để chấm dứt khủng hoảng chính trị sau bầu cử vào năm ngoái nhưng vẫn luôn bị “vây” bởi những cáo buộc tham nhũng và tin đồn bất hòa.

PHÚC NGUYÊN


 

;
.
.
.
.
.