.

Cuba cải tổ Chính phủ

.
(ĐNĐT) - Chủ tịch Cuba Raul Castro hôm qua (2-3) đã thay thế 8 bộ trưởng trong cuộc cải tổ nội các, trong đó có sự ra đi của 2 chính trị gia nổi bật của Cuba dưới thời Chủ tịch Fidel.

 
Chủ tịch Raul Castro và Ngoại trưởng bị thay thế Felipe Perez Roque. Ảnh: AP
Theo đài truyền hình quốc gia, động thái này là phù hợp với kế hoạch của Chủ tịch Cuba nhằm cải thiện hiệu qủa làm việc. Đây là cuộc cải tổ lớn đầu tiên kể từ khi ông Raul lên nắm quyền thay cho anh trai mình hồi năm ngoái.

Ông Felipe Perez Roque, 43 tuổi, đã làm Ngoại trưởng trong 10 năm, được thay thế bởi cấp phó của mình là ông Bruno Rodriguez. Nhân vật tên tuổi thứ hai là ông Carlos Lage, 57 tuổi,  nhường lại chiếc ghế Thư ký điều hành Hội đồng Bộ trưởng cho ông Jose Amado Ricardo Guerra. Tuy nhiên, ông Lage vẫn giữ vai trò là Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia, cơ quan hoạch định chính sách hàng đầu của Cuba. .

Các quan chức khác bị thay thế gồm Bộ trưởng Kinh tế Jose Luis Rodriguez, Bộ trưởng Tài chính Georgina Barreiro Fajardo và Bộ trưởng Lao động Alfredo Morales Cartaya. Ngoài ra, cuộc cải tổ còn sáp nhập các Bộ Lương thực và Ngư nghiệp, Đầu tư nước ngoài và Ngoại thương. Theo một tuyên bố của Hội đồng Quốc gia do Chủ tịch Raul Castro đứng đầu, những thay đổi này nhằm mục đích làm cho chính phủ Cuba chặt chẽ và thiết thực hơn, và để hướng tới sự hoàn thiện hệ thống nhà nước Cuba. 

L.N (Theo Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.