.

Đối thủ của Thủ tướng Nhật dính bê bối

Hôm 4-3, Ichiro Ozawa - lãnh đạo đảng Dân chủ (DPJ) đối lập chính ở Nhật, đã bác bỏ những lời kêu gọi từ chức, sau khi một trợ lý thân cận của ông này bị bắt giữ vì liên can tới vụ bê bối quyên quỹ vận động tranh cử.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Ozawa khẳng định: “Tôi chẳng có điều gì phải cảm thấy tội lỗi. Trợ lý của tôi đã hành động hợp pháp dựa theo luật kiểm soát các quỹ chính trị”. Khi được hỏi, liệu ông có ý định từ chức hay không, người đứng đầu đảng DPJ cho biết: “Tôi sẽ không thực thi bất kỳ hành động nào như vậy liên quan đến vấn đề này”.

Hôm 3-3, nhà chức trách Nhật đã bắt giữ trợ lý của Ozawa vì cáo buộc nhận các khoản quyên góp chính trị trái phép từ một công ty xây dựng. Lãnh đạo đảng đối lập khẳng định, không làm gì sai trái và cáo buộc cuộc điều tra bê bối quyên quỹ vận động tranh cử là thiếu sự công bằng. Ông Ozawa nói:

“Không thể có chuyện các thế lực chính trị tiến hành cuộc điều tra thiếu công bằng như thế này tại một quốc gia dân chủ”. Vụ bắt giữ được coi là một đòn giáng xuống DPJ. Tuy nhiên, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, DPJ hiện đang chiếm ưu thế trước đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Taro Aso.

(Theo AFP, Bloomberg)

;
.
.
.
.
.