.

El Salvador và Costa Rica khôi phục quan hệ với Cuba

.

Hai quốc gia Trung Mỹ là El Salvador và Costa Rica vừa tuyên bố sẽ tái lập quan hệ ngoại giao với Cuba, sau gần nửa thế kỷ gián đoạn.

 Tổng thống Oscar Arias (trái) và Đại sứ Trung Quốc tại Costa Rica Wan Xiaoyuan (phải) thăm một sân vận động mới do Trung Quốc tài trợ.

Tại El Salvador, người đắc cử Tổng thống trong cuộc bỏ phiếu hôm đầu tuần Mauricio Funes cho biết, quan hệ song phương với Cuba sẽ được khôi phục ngay khi ông nhậm chức. Lãnh đạo thuộc nhóm cánh tả này cam kết lập lại quan hệ với La Havana ngay từ chiến dịch tranh cử. Trong khi đó, Tổng thống Oscar Arias của Costa Rica cũng đưa ra động thái tương tự về việc bình thường hóa quan hệ với Cuba. Ông Oscar Arias cho biết thêm, hai chính phủ sẽ bổ nhiệm các đại sứ ở mỗi nước trong một vài tuần tới.

Các tuyên bố trên được đưa ra một tuần, sau khi Quốc hội Mỹ bỏ phiếu về việc dỡ bỏ hạn chế quan hệ với Cuba do chính quyền cựu Tổng thống Bush thực thi. Theo luật mới, những người Mỹ gốc Cuba sẽ được phép về thăm hòn đảo mỗi năm một lần và được gửi thêm tiền cho người thân ở quê nhà.

(Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.